Đường dẫn truy cập

Việt Nam tăng cường kiểm soát cúm gia cầm


Gia cầm được bày bán tại một khu chợ ở Hà Nội.
Gia cầm được bày bán tại một khu chợ ở Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới yêu cầu các cấp chính quyền tiến hành triển khai các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các chủng virus cúm gia cầm lây sang người.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) hôm 8/2 dẫn báo cáo của các địa phương cho biết rằng từ đầu năm 2021 đến nay, 40 ổ dịch cúm gia cầm đã được phát hiện tại 14 tỉnh, thành phố, nên chính quyền "buộc phải tiêu hủy trên 100.000 con gia cầm".

Nguy cơ dịch cúm gia cầm H5N1 và H5N6 được cho là “tiếp tục lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao”.

Theo VGP News, Thủ tướng Phúc đã yêu cầu các tỉnh, thành phố cũng như các bộ ngành liên quan “khẩn trương bố trí các nguồn lực để tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm”.

Cảnh báo của chính phủ Việt Nam được đưa ra ít ngày trước dịp Tết Nguyên đán, thời điểm người dân thường mua bán nhiều gia cầm.

Theo nhiều tờ báo trong nước, Bộ Công Thương được yêu cầu tăng cường công tác quản lý thị trường, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm và xử lý nghiêm hộ kinh doanh trái phép cũng như không để hiện tượng buôn bán gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt tại các chợ đầu mối.

Hãng Reuters đưa tin rằng Việt Nam có khoảng 460 triệu con gia cầm và các đợt bùng phát cúm gia cầm quy mô nhỏ đã xảy ra ở Việt Nam trong những năm qua.

Trong khi đó, theo báo điện tử VnExpress, từ năm 2004 đến 2014, Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp cúm H5N1 lây truyền từ gia cầm sang người, tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, hiện chưa ghi nhận cúm H5N1 lây từ người sang người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG