Đường dẫn truy cập

Việt Nam tính tiêm mũi vaccine tăng cường vào cuối năm


Việt Nam đang cấp tập tổ chức tiêm ngừa vaccine Covid-19 cho toàn dân
Việt Nam đang cấp tập tổ chức tiêm ngừa vaccine Covid-19 cho toàn dân

Việt Nam đã đảm bảo đủ nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 cho toàn dân để tiến tới triển khai tiêm mũi tăng cường (mũi thứ ba) vào cuối năm nay và đầu năm sau, Bộ trưởng Y tế nước này nói trước Quốc hội hiện đang họp.

Theo đó, ông Nguyễn Thanh Long nói rằng đến nay Việt Nam đã ký kết số hợp đồng mua vaccine lên đến 200 triệu liều (cho số dân gần 98,5 triệu) và đã tiếp nhận được khoảng 125 triệu liều, tờ Tuổi Trẻ tường thuật.

Ông Long cũng được tờ báo này dẫn lời cho biết cho đến ngày 7/11, Việt Nam đã chích ngừa COVID-19 được hơn 90 triệu liều. Tỷ lệ tiêm mũi 1 ở người trưởng thành là 83,8% và tiêm mũi hai là hơn 40%.

Với tình hình cung ứng vaccine và tiến độ tiêm như trên, vị bộ trưởng Y tế này nói Việt Nam ‘sẽ triển khai triển khai kế hoạch tiêm mũi thứ 3 vào cuối năm nay và đầu năm sau’, cũng theo tờ Tuổi Trẻ.

Việt Nam cũng đã đạt được thỏa thuận chuyển giao công nghệ với các nước để có thể tổ chức sản xuất vaccine trong nước, cũng theo lời ông Long. Bên cạnh đó, quốc gia này cũng đang nghiên cứu, phát triển vaccine ngừa COVID-19 của riêng mình với hai ứng viên đang thử nghiệm giai đoạn 3 và một viên đang thử nghiệm giai đoạn 2.

‘Ngoại giao vaccine’

Các lãnh đạo Việt Nam đang triển khai quyết liệt chiến dịch ‘ngoại giao vaccine’. Yêu cầu viện trợ hay nhượng lại vaccine được đề cập trong hầu như tất cả các cuộc điện đàm, tiếp xúc, trao đổi hay hội đàm trực tiếp giữa các lãnh đạo Việt Nam với các người tương nhiệm nước ngoài. Còn các đại sứ Việt Nam tại các nước được yêu cầu tranh thủ mọi nguồn cung vaccine từ nước sở tại.

Đến nay Việt Nam đã được viện trợ hàng chục triệu liều vaccine từ Covax, cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu, và từ các nước giàu. Các nước Mỹ, Nhật, Úc, Trung Quốc, Đức, Pháp, Ý, Hàn Quốc… đều đã viện trợ cho Việt Nam số liều vaccine lên đến hàng triệu. Các nước Anh, Ba Lan, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Croatia, Bồ Đào Nha,… mỗi nước cũng đã viện trợ hàng trăm ngàn liều cho Việt Nam.

Với 13,4 triệu liều, Mỹ hiện nay là nước viện trợ vaccine nhiều nhất cho Việt Nam. Mới đây nhất, trong chuyến thăm Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã được người đồng cấp Pháp Jean Castex hứa tặng thêm 1,4 triệu liều vaccine, đưa tổng số vaccine mà Pháp viện trợ cho Việt Nam lên hơn hai triệu liều.

Quân đội hỗ trợ tiêm vaccine

Còn về tốc độ tiêm vaccine, ông Nguyễn Thanh Long được dẫn lời nói trước Quốc hội: “Việt Nam là một trong 20 nước trên thế giới có số liều vaccine tiêm chủng nhiều nhất, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia), đứng thứ 7 trong châu Á và là một trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm nhanh nhất thế giới tính theo số liều tiêm theo ngày và theo tuần.”

Tuy nhiên, theo trang theo dõi tình hình COVID-19 theo thời gian thực tại các nước đông nam Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, con số đã được chích ngừa đầy đủ ở Việt Nam hiện là 26 triệu người. Nếu tính theo tuyệt đối, Việt Nam hiện đứng thứ 4 ở đông nam Á, sau Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Còn nếu tính theo tỷ lệ dân số, Việt Nam thuộc nhóm chót bảng. Với 27,3% dân số đã được chích ngừa đầy đủ, Việt Nam thua xa Singapore và Campuchia với tỷ lệ lần lượt là 84% và 82%.

Đặc biệt, tỷ lệ chích ngừa ở Việt Nam hiện không đồng đều, trong khi thành phố Hồ Chí Minh đã phủ gần hết mũi 2 thì ở nhiều tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, tỷ lệ bao phủ mũi 1 vẫn còn thấp.

Trong công điện mới nhất gửi các tỉnh thành về công tác chống dịch hôm 7/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế ‘khẩn trương phân bổ vaccine’ và ‘chỉ đạo các địa phương tổ chức tiêm ngay’. Quân đội cũng được yêu cầu vào cuộc hỗ trợ các địa phương ‘tiêm vaccine nhanh nhất có thể’.

Trước đó, phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp về chống dịch với các địa phương cũng yêu cầu ‘các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên trong vòng năm ngày phải chích hết mũi 1 cho người trên 18 tuổi’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG