Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘sẵn sàng’ bảo hộ công dân ở Myanmar


Binh sĩ Myanmar tại một chốt kiểm soát.
Binh sĩ Myanmar tại một chốt kiểm soát.

Việt Nam mới cho biết đã “chỉ đạo” cơ quan đại diện ngoại giao của nước này ở Myanmar để “sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân khi cần thiết”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar “theo dõi sát tình hình, giữ liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, thường xuyên cập nhật thông tin”.

Nhóm gồm bảy nền kinh tế phát triển nhất trên thế giới, gọi tắt là G7, hôm 3/2 lên án cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar và bày tỏ quan ngại sâu sắc về số phận của các nhà lãnh đạo chính trị bị giam giữ, trong đó có bà Aung San Suu Kyi, theo Reuters.

Tin cho hay, các ngoại trưởng G7, gồm các nước Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, kêu gọi quân đội chấm dứt việc ban bố tình trạng khẩn cấp và cho phép tiếp cận nhân đạo một cách không hạn chế để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 2/2 cho biết rằng Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar “đã chủ động liên hệ với các đầu mối cộng đồng người Việt Nam sở tại hỏi thăm tình hình bà con, nhắc nhở công dân, doanh nghiệp đảm bảo hoạt động bình thường”.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng kêu gọi “công dân Việt Nam hạn chế đi khỏi khu vực sinh sống, tránh nơi tụ tập đông người, chú ý an ninh, an toàn và đảm bảo sinh hoạt cuộc sống trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.

Trước đó, phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng cho biết rằng “Việt Nam hết sức quan tâm theo dõi tình hình đang diễn ra tại Myanmar” đồng thời bày tỏ “mong muốn Myanmar sớm ổn định tình hình để xây dựng và phát triển đất nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và tiếp tục đóng góp cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN”.

Trong một diễn biến mới nhất, theo Reuters, chính quyền quân nhân Myanmar hôm 4/2 đã chặn Facebook, đóng lại một kênh thông tin mà qua đó người dân có thể bày tỏ quan điểm phản đối cuộc đảo chính quân sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG