Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘rà soát’ việc xử lý bệnh nhân tử vong vì COVID-19 sau khiếu nại của Hàn Quốc


Một bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện giữa lúc đại dịch COVID-19 đang diễn ra tại Việt Nam.
Một bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện giữa lúc đại dịch COVID-19 đang diễn ra tại Việt Nam.

Việt Nam hôm 22/7 nói sẽ rà soát lại quy trình xử lý đối với người nước ngoài tử vong vì COVID-19 sau khi Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” về vụ một công dân nước này đã được đưa đi hoả táng mà không có một thông báo nào cho gia đình.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia quyến vì sự mất mát này”, báo Thanh Niên dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, nói sau khi được hỏi về trường hợp này tại cuộc họp họp báo vào chiều 22/7.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin một công dân nước này đã tử vong vào ngày 13/7 vì mắc COVID-19 tại TPHCM và được Bệnh viện Chợ Rẫy đưa đi hoả táng sau đó mà không có một thông báo nào cho gia đình hay cơ quan ngoại giao của Hàn Quốc.

“Khi Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc hỏi bệnh viện về tình trạng của người đàn ông Hàn Quốc, bệnh viện thông báo muộn rằng ông đã chết và thi thể của ông đã được hỏa táng”, Korea Times dẫn lời một quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Tin cho hay người đàn ông 58 tuổi đã được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy khoảng 10 ngày sau khi có kết quả dương tính với virus corona hồi đầu tháng 7 và có diễn tiến bệnh trở nặng trong thời gian cách ly.

Bệnh viện Chợ Rẫy sau đó đã hoả táng thi thể bệnh nhân sau khi người này tử vong theo quy định phòng chống COVID-19 của Việt Nam, trong đó yêu cầu phải hoả táng thi thể nạn nhân mắc COVID-19 trong vòng 24 giờ sau khi họ qua đời.

Gia đình nạn nhân, hiện vẫn sống ở Hàn Quốc, và Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam sau khi nhận được tin nạn nhân tử vong và đã được hoả táng mà không được báo trước đã lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” đến Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế Việt Nam về quyết định và “hành động đơn phương” của bệnh viện, vẫn theo truyền thông Hàn Quốc.

“Thời gian tới, cơ quan chức năng các địa phương ở Việt Nam sẽ phải rà soát lại quy trình, quán triệt và phối hợp chặt chẽ và kịp thời với các cơ quan đại diện các nước tại Việt Nam để có thể giải quyết các vấn đề phát sinh và không xảy ra những sự việc tương tự”, Thanh Niên dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói vào ngày 23/7.

Bà Lê Thị Thu Hằng nói thêm rằng phía Việt Nam đã cố gắng phối hợp giải quyết các vấn đề hậu sự đối với công dân Hàn Quốc này sau khi các y bác sĩ Việt Nam đã “tận tình, tích cực chăm sóc, điều trị trong điều kiện tốt nhất có thể” nhưng nạn nhân không may đã không qua khỏi.

Tại cuộc họp báo ngày 22/7, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Young-sam cho biết hài cốt của người đàn ông Hàn Quốc này đã đến Sân bay Quốc tế Incheon của Hàn Quốc và gia đình đã nhận được tro cốt của ông, News 1 đưa tin.

Theo ông Choi, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã gửi lời chia buồn và xin lỗi gia đình.

Sự việc xảy ra ngay sau khi Hà Nội và Seoul cam kết tăng cường hợp tác trong phòng chống đại dịch COVID-19 giữa bối cảnh Việt Nam đang phải vật lộn với tình trạng bùng phát dịch chưa từng có tại TPHCM và các tỉnh thành khác, với số ca mắc trung bình hàng ngày là 4.700 ca trong tuần qua, theo số liệu của chính phủ Việt Nam.

Hàn Quốc hứa sẽ cung cấp vật tư y tế cho Việt Nam trị giá 2,5 triệu USD, bao gồm ống tiêm để tiêm vaccine COVID-19, theo hãng tin JoongAng Ilbo.

Hiện có khoảng 290.000 công dân Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam. Truyền thông Hàn Quốc cho rằng vụ hoả táng không thông báo này có thể gây lo lắng và quan ngại trong cộng đồng người nước ngoài đang sống tại Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG