Đường dẫn truy cập

Việt Nam phối hợp với LHQ, thúc đẩy nỗ lực bảo vệ phụ nữ và trẻ em


Các nữ công nhân tại một nhà máy dệt may ở Việt Nam.
Các nữ công nhân tại một nhà máy dệt may ở Việt Nam.

Liên Hợp Quốc (LHQ) mới cho biết rằng các cơ quan của tổ chức này đã cam kết hợp tác và cùng nỗ lực hơn nữa với Việt Nam nhằm chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Tin cho hay, cam kết này được đưa ra hồi cuối tháng trước, khi các bên tổng kết một năm thực hiện dự án nhằm tăng cường các cơ chế phòng ngừa và ứng phó quốc gia nhằm giải quyết bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em trong bối cảnh COVID-19.

Theo LHQ, trong một năm qua, các thông tin truyền thông đã được giới thiệu tại hơn 100 siêu thị và hiệu thuốc – những nơi được coi là các địa điểm tốt nhất để tiếp cận phụ nữ có nguy cơ bị bạo lực, và phân phát hàng chục nghìn tờ rơi về hướng dẫn an toàn cho phụ nữ và trẻ em cũng như cung cấp thông tin về hỗ trợ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội cho trẻ em, thanh thiếu niên trong các trung tâm cách ly.

Tổ chức này cho biết trong một thông cáo rằng có nhiều người nổi tiếng và có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã tham gia chiến dịch truyền thông “Trái tim xanh” nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực ngày càng trầm trọng đối với trẻ em và phụ nữ trong đại dịch COVID-19.

Liên Hợp Quốc cho biết rằng chiến dịch này “đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng, các bậc cha mẹ, trẻ em, thanh thiếu niên và các nhà hoạch định, thực thi chính sách trên toàn xã hội với hơn 100 triệu lượt tiếp cận”.

Theo LHQ, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em “là một trong những hành vi vi phạm nhân quyền phổ biến nhất trên thế giới hiện nay và tác động tiêu cực của nó đối với những người sống sót, gia đình họ và cộng đồng là vô cùng lớn”.

Trong buổi lễ tổng kết này, tin cho hay, chính phủ Úc cho biết đang viện trợ 9,5 triệu đôla Úc (khoảng 7,3 triệu đôla Mỹ) để hỗ trợ dự án mới “Xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam”, vốn sẽ được thực hiện từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 7 năm 2025.

Dự án mới này, theo LHQ, “nhằm đạt được một mục tiêu là tất cả phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam, bao gồm cả những người dễ bị tổn thương, có thể sống một cuộc sống không bị bạo lực thông qua các chiến lược phòng ngừa được tăng cường và các biện pháp ứng phó đa ngành”.

Thông cáo của Liên Hợp Quốc dẫn lời bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, nói rằng “bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em đã là một vấn đề xã hội lớn từ trước khi COVID-19 bùng phát” và rằng “việc tiếp tục cam kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em của chính phủ Úc là vô cùng quan trọng trong nỗ lực biến nhà là nơi an toàn cho nhiều phụ nữ và trẻ em hơn nữa ở Việt Nam”.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Australia liên quan tới việc hợp tác với chính phủ Việt Nam và các cơ quan của Liên Hợp Quốc, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các báo cáo gần đây “đã chỉ ra rằng những hạn chế về di chuyển, cách ly xã hội và các biện pháp ngăn chặn tương tự, cùng với áp lực cũng như căng thẳng về kinh tế - xã hội hiện tại hoặc đang gia tăng đối với các gia đình, đã dẫn đến sự leo thang của bạo lực, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG