Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Phát thưởng cho phụ nữ sinh con trước 35 tuổi


Việt Nam gần đây báo động về tỷ lệ sinh ở các bệnh viện phụ sản trong nước đang giảm mạnh.
Việt Nam gần đây báo động về tỷ lệ sinh ở các bệnh viện phụ sản trong nước đang giảm mạnh.

Kể từ ngày 10/3, TPHCM và 20 địa phương khác ở Việt Nam có tỷ lệ sinh thấp sẽ áp dụng chính sách phát thưởng cho những phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi.

Truyền thông trong nước dẫn thông tư từ Bộ Y tế cho biết quà thưởng sẽ được phát dưới hình thức tiền mặt hoặc quà tặng, tùy theo nơi sinh sống.

Ngoài TPHCM, các địa phương được áp dụng chính sách mới bao gồm: thành phố Cần Thơ, tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Kiên Giang, thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Thông tư của Bộ Y tế Việt Nam không nêu rõ giá trị của phần thưởng.

Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục lên tiếng báo động về tình trạng tỷ lê sinh sản giảm mạnh ở khu vực miền Nam.

Kết quả thống kế dân số năm 2019 của Việt Nam cho thấy TPHCM là nơi có tổng tỷ suất sinh thấp nhất cả nước, với 1,39 con/phụ nữ. Ngoài ra, có 22 địa phương khác nằm trong nhóm có tổng tỷ suất sinh dưới 2,1 con/phụ nữ, chẳng hạn các tỉnh như Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu có tổng tỷ suất sinh thấp, ở mức 1,34, 1,53 và 1,37.

Thống kế cũng cho biết tổng tỷ suất sinh của cả nước là 2,09 trong ba năm qua, thấp hơn mức sinh thay thế được thống nhất trên toàn cầu để duy trì dân số là 2,1.

Trước đó, Việt Nam cũng báo động về tỷ lệ sinh ở các bệnh viện phụ sản trong nước đang giảm mạnh, tốc độ già hóa dân số nhanh khiến cho các trại dưỡng lão bị quá tải, dẫn đến nguy cơ người Việt “chưa giàu đã già”.

Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới.

Năm 2011, số người trên 60 tuổi ở Việt Nam chỉ chiếm 10% dân số. Nhưng năm ngoái, tỷ lệ này đã tăng lên 12% trong dân số 95 triệu người, dự kiến sẽ tăng lên 17,9% vào năm 2025 và hơn 20% vào năm 2038.

Với tốc độ già hoá nhanh như vậy, Việt Nam có nguy cơ chuyển thành quốc gia già hóa chỉ trong 30 năm, so với 115 năm ở Pháp, 69 ở Mỹ và 85 ở Thụy Điển.

Hồi tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phải ban hành Quyết định số 588 về “Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030”, trong đó khuyến khích nam nữ kết hôn trước 30 tuổi và sớm sinh con.

VOA Express

XS
SM
MD
LG