Đường dẫn truy cập

Việt Nam nhập siêu 1,3 tỷ đôla trong tháng Tám


Công nhân tại một nhà máy ở Việt Nam.
Công nhân tại một nhà máy ở Việt Nam.

Việt Nam hôm 1/9 cho biết nhập siêu 1,3 tỷ đôla trong tháng Tám và tính chung 8 tháng đầu năm nay, mức nhập siêu là 3,71 tỷ đôla.

Bộ Công thương cho biết thêm trong báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 8 và 8 tháng năm 2021 rằng “trong tháng 8 năm 2021, dịch COVID-19 lần thứ tư vẫn diễn biến phức tạp khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước phải tiếp tục thực hiện giãn cách, đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu”.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng Tám năm 2021 ước tính đạt 53,7 tỷ đôla, giảm 5,8% so với tháng trước, theo Bộ Công thương.

“Nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao phục vụ cho mùa tiêu dùng trong những tháng cuối năm 2021, đặc biệt là đối với ngành điện tử, đồ gỗ, hàng dệt may, da giày và thủy sản… Vì vậy cán cân thương mại được dự báo sẽ cải thiện dần trong thời gian tới”, Bộ Công Thương nhận định.

“Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu có thể vẫn gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam buộc phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội khiến cho hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, giao thông vận tải, hậu cần bị gián đoạn…”

Cũng liên quan tới kinh tế Việt Nam, tháng trước, Ngân hàng Thế giới (World Bank) đưa ra nhận định rằng GDP Việt Nam dự kiến tăng trưởng khoảng 4,8% cho cả năm 2021.

Dự báo này được đưa ra trong một ấn bản mới nhất của phúc trình có tên gọi “Báo cáo Điểm lại”, vốn cập nhật sáu tháng về tình hình kinh tế Việt Nam, trong đó nói thêm rằng “các biện pháp hạn chế đi lại của chính phủ nhằm kiềm chế đại dịch đã có ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước”.

Theo World Bank, dự báo này thấp hơn hai điểm phần trăm so với dự báo do tổ chức tài chính này công bố hồi tháng 12 năm 2020 vì “tác động tiêu cực của đợt dịch COVID-19 hiện nay đến các hoạt động kinh tế”.

Kể từ hồi cuối tháng Tư, Việt Nam trải qua một đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn, nhất là ở TP HCM, nâng tổng số các ca nhiễm lên ít nhất 486 nghìn ca và hơn 12 nghìn ca tử vong, theo dữ liệu của Bộ Y tế hôm 2/9.

VOA Express

XS
SM
MD
LG