Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘hoan nghênh’ Mỹ giám sát sông Mekong


Đập của Trung Quốc trên thượng nguồn sông Mekong.
Đập của Trung Quốc trên thượng nguồn sông Mekong.

Việt Nam mới lên tiếng “hoan nghênh” một dự án được Hoa Kỳ tài trợ, theo đó sử dụng vệ tinh để theo dõi và công bố mực nước tại các đập của Trung Quốc trên sông Mekong.

Theo Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, Hoa Kỳ hôm 15/12 khai trương dự án "Giám sát các đập thủy điện trên sông Mekong", “cung cấp các báo cáo gần như thời gian thực về các mực nước và các điều kiện sông ngòi ước tính ở khu vực hạ nguồn sông Mekong”.

Về dự án này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 17/12 cho biết rằng Việt Nam “hoan nghênh các sáng kiến đóng góp vào nỗ lực chung hợp tác quản lý và sử dụng bền vững công bằng hợp lý nguồn nước sông Mekong”.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu và hợp tác một cách phù hợp để có thể đóng góp hiệu quả cho sự phát triển bền vững lưu vực sông Mekong”, bà Hằng nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Hồi tháng Chín năm nay, Ngoại trưởng Mỹ Michael R. Pompeo công bố khởi động Quan hệ đối tác Mekong - Hoa Kỳ, và nói rằng bước đi này “phản ánh tầm quan trọng của khu vực Mekong đối với Hoa Kỳ”.

“Mối quan hệ của chúng tôi với các nước đối tác khu vực Mekong là một phần không thể thiếu trong tầm nhìn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như quan hệ đối tác chiến lược của chúng tôi với ASEAN”, ông Pompeo nói trong một thông cáo.

“Với khoản đầu tư ban đầu hơn 150 triệu đôla vào các chương trình tại khu vực Mekong, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những hoạt động tích cực trong Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong, cũng như từ khoản hỗ trợ 3,5 tỷ đôla của Hoa Kỳ cho khu vực này trong 11 năm qua”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG