Đường dẫn truy cập

Việt Nam cho phép xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại


Dòng người đi xe máy ùn ùn rời thành phố Hồ Chí Minh về quê khi thành phố này dỡ bỏ các hạn chế đi lại
Dòng người đi xe máy ùn ùn rời thành phố Hồ Chí Minh về quê khi thành phố này dỡ bỏ các hạn chế đi lại

Chính quyền Việt Nam vừa thí điểm cho phép xe khách liên tỉnh đi và đến từ vùng dịch nặng hoạt động trở lại với các yêu cầu phòng dịch chặt chẽ và trên thực tế hiện tại việc đi lại của người dân đang gặp rất nhiều khó khăn, theo tìm hiểu của VOA.

Mục đích của quyết định này lại để đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế sau đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cho đến nay đã khiến cho gần 840.000 người bị nhiễm và trên 20.600 người tử vong.

Chích ngừa và xét nghiệm

Tài xế, nhân viên phục vụ và hành khách đi từ khu vực đang bùng phát dịch phải có chứng nhận đã tiêm đủ hai liều vaccine Covid-19 với liều thứ hai phải được tiêm được ít nhất 14 ngày và phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72h trước khi lên xe, theo qui định tạm thời về tổ chức vận tải hành khách đường bộ do Bộ Giao thông-Vận tải vừa ban hành ngày 10/10.

Ngoài ra, bệnh nhân Covid-19 đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng cũng phải có xét nghiệm âm tính mới được di chuyển hay tham gia vận chuyển hành khách liên tỉnh, cũng theo quy định này.

Riêng tài xế và nhân viên phục vụ trên xe phải liên tục xét nghiệm Covid-19 cứ sau mỗi 72h mới được chạy tiếp.

Trên xe hành khách và tài xế phải nghiêm chỉnh thực hiện 5K, bao gồm đeo khẩu trang, sát khuẩn và tránh tiếp xúc… Hành khách còn được yêu cầu khai báo thông tin cá nhân như họ tên, số điện thoại, địa chỉ và nhà xe phải cung cấp danh sách này cho các Sở giao thông vận tải địa phương lưu lại trong vòng 21 ngày phòng trường hợp cần phải truy vết khi trên xe phát hiện ca nhiễm.

Khi đến nơi, cả hành khách lẫn tài xế đều phải thực hiện quy định sở tại về cách ly tập trung hay tự cách ly tại nhà. Các địa phương còn được yêu cầu phải xét nghiệm Covid-19 đối với người về địa phương vào ngày thứ hai sau khi họ đến nơi.

Trước đó Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gởi công điện cho các bộ, ngành và các tỉnh, thành yêu cầu phải nhanh chóng khôi phục lại các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh với điều kiện đảm bảo phòng chống dịch và nói rõ việc này ‘có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt’.

‘Không có giấy xét nghiệm, không chở’

VOA đã liên hệ nhà xe Liên Hưng, vốn chuyên chạy tuyến sài Gòn đi đến các tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, và được cho biết nhà xe nay đã hoạt động trở lại xe 7 chỗ từ ngày 6/10 và cho đến nay đã chạy được 4 chuyến. Tuy nhiên nhà xe này không biết chừng nào mới cho chạy trở lại xe giường nằm, vốn rất được ưa chuộng trên các tuyến đường dài ở Việt Nam trước khi bùng phát dịch.

Vị đại diện của nhà xe nói với VOA với điều kiện giấu tên rằng xét nghiệm âm tính là điều kiện bắt buộc để lên xe.

“Lên xe phải có giấy xét nghiệm, nếu không thì tài xế không chở còn chuyện chích thuốc là chuyện của mình,” bà khẳng định và cho biết bà từng chở hành khách đã chích hai mũi nhưng không có giấy xét nghiệm và người này khi về đến địa phương đã bị đưa đi cách ly tập trung trong hai tuần.

Theo tìm hiểu của VOA thì giá vé một chiều từ Sài Gòn đến Nha Trang là 1,3 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí xét nghiệm.

“Các chốt kiểm tra kỹ lắm. Tỉnh nào cũng có rất nhiều chốt, chẳng hạn như đi qua Ninh Thuận, Bình Thuận, Cam Ranh nè,” bà nói thêm.

Sở Giao thông-Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa ban hành bộ tiêu chí về hoạt động của xe khách liên tỉnh đến và đi từ thành phố này, báo Giao thông đưa tin.

Theo đó, ngoài các điều kiện như có giấy xét nghiệm, chích ngừa đầy đủ hoặc đã khỏi bệnh đối với hành khách và tài xế, nhà xe còn được yêu cầu không được chở quá 50% sức chứa, không bật máy lạnh hoặc đóng kín cửa và không nhận thanh toán bằng tiền mặt và không cho ghé trạm dừng ăn uống dọc đường.

Thành phố Hồ Chí Minh đã tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ gồm: xe buýt; xe khách liên tỉnh chạy tuyến cố định và xe trung chuyển; xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ… kể từ ngày 20/6 khi dịch bệnh vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG