Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt đầu phạt người say xỉn khi đi xe đạp


Người đi xe đạp ở Hà Nội.
Người đi xe đạp ở Hà Nội.

Một nghị định của Việt Nam, trong đó nêu mức phạt lên tới 600 nghìn đồng đối với người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn, có hiệu lực từ ngày 1/1, theo báo chí trong nước.

Nghị định 100, với các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, được chính phủ Việt Nam ban hành hai ngày trước đó.

Tin cho hay, lần đầu tiên chính phủ Việt Nam đưa ra mức phạt đối với người đi xe đạp thường và xe đạp điện.

Mức phạt tối đa đối với người điều khiển loại phương tiện này là 600 nghìn đồng khi “trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở”.

Theo quan sát của VOA tiếng Việt, quy định mới này, vốn còn đặt ra mức phạt đối với người lái xe ô tô và xe máy có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, đang gây ra nhiều tranh luận của độc giả truyền thông trong nước.

Theo truyền thông trong nước, ngày 1/1 cũng là thời điểm Luật phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực.

Luật này được cho là “quy định một loạt hành vi như: Cấm người lái xe uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông; cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; cấm bán, cung cấp rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi...”

Ngoài ra, Luật cũng “cấm cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG