Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Bão lũ làm 192 người chết, thiệt hại kinh tế 1,3 tỷ USD


Công nhân sửa chữa lại đường dây điện bị bão phá hỏng vào ngày 18/9/2020 ở Huế.
Công nhân sửa chữa lại đường dây điện bị bão phá hỏng vào ngày 18/9/2020 ở Huế.

Các trận bão lũ liên tiếp trong hai tháng qua đã gây thiệt hại cho kinh tế cho Việt Nam 30 nghìn tỷ đồng (khoảng 1,3 tỷ đô la) và làm 192 người chết, 57 người vẫn còn mất tích, theo thông tin chính thức từ phiên họp chính phủ hôm 2/12.

Theo đó, phần lớn thiệt hại là ở các tỉnh miền Trung, nơi vừa hứng chịu 9 cơn bão khiến hàng trăm ngôi nhà, mùa màng bị hư hại, trong lúc ngành du lịch bị tê liệt vì đại dịch COVID-19.

Các số liệu chính thức cho thấy thiệt hại trong hai tháng qua tại Việt Nam đã vượt qua tổng số của cả năm ngoái, khi thảm họa giết chết 132 người và gây thiệt hại 6,2 nghìn tỷ đồng.

“Từ giữa tháng 9 đến trung tuần tháng 11, miền Trung liên tiếp xảy ra thiên tai có tính dị thường, 9 cơn bão và 2 áp thấp. Trong đó, cơn bão số 9 (26-28 tháng 10) là một trong 2 cơn bão mạnh nhất trong 20 năm qua vào khu vực này”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết trong một thông cáo của Chính phủ.

“Thiên tai có tính dị thường ở miền Trung thời gian qua đã gây thiệt hại khoảng 30.000 tỷ đồng và có 249 người chết, mất tích”, vẫn theo lời ông Cường.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp đề nghị chính phủ Việt Nam có những giải pháp để đảm bảo người dân không bị thiếu đói, thiếu nước sinh hoạt, không có nơi ở sau thiên tai.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ chậm lại 2% -3% trong năm nay, sau khi tăng 7,02% vào năm 2019, do tác động của đại dịch và thiên tai.

Việt Nam là quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai vì có bờ biển dài.

Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới vào tháng 10 cho biết khoảng 11,8 triệu người ở các tỉnh ven biển của Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt dữ dội, với 35% các khu dân cư nằm trên các bờ biển đông đúc và bị xói mòn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG