Đường dẫn truy cập

Quốc vụ khanh Vương quốc Anh đến Việt Nam thảo luận về CPTPP


CPTPP (Screenshot of Báo Đầu Tư)
CPTPP (Screenshot of Báo Đầu Tư)

Quốc vụ khanh về Chính sách Thương mại của Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh, Greg Hands, hôm 1/2 đã đến Hà Nội để thúc đẩy việc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đại sứ quán Anh cho biết, tại Hà Nội, Quốc vụ khanh Hands đã gặp Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh. Theo cơ quan ngoại giao này, trong bối cảnh vòng đàm phán tiếp theo của CPTPP dự kiến sắp diễn ra, Quốc vụ khanh Hands bày tỏ mong muốn của Vương quốc Anh hoàn tất việc gia nhập khối CPTPP “trong thời gian sớm nhất”.

Đại sứ quán Anh dẫn lời Quốc vụ khanh Hands, người cũng sẽ tới Malaysia và Singapore sau chặng dừng chân ở Việt Nam, cho biết rằng việc Anh gia nhập CPTPP “sẽ tiếp thêm sức mạnh kinh tế cho liên minh thương mại sôi động và năng động này, bổ sung thêm 2 nghìn tỷ bảng Anh vào GDP của CPTPP”.

“Chuyến thăm này sẽ tăng cường mối quan hệ song phương của Vương quốc Anh với Việt Nam, Malaysia và Singapore – những nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, với tổng kim ngạch thương mại trị giá 30 tỷ bảng Anh mỗi năm với Vương quốc Anh và mang đến những cơ hội to lớn cho lĩnh vực khoa học đời sống và công nghệ của chúng tôi”, ông Hands nói, theo Đại sứ quán Anh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm tại Hà Nội, tin cho hay, ông Hands cũng đã có cuộc hội đàm với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phùng Đức Tiến.

“Hai bên hoan nghênh quan hệ đối tác ngày càng phát triển trong lĩnh vực thương mại nông sản-thực phẩm và hợp tác nông nghiệp rộng rãi, dựa trên Bản ghi nhớ đã ký giữa Bộ Nông nghiệp hai quốc gia vào năm ngoái”, thông cáo của Đại sứ quán Anh cho biết.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Việt Nam hồi đầu năm 2021 lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Anh “chính thức xin gia nhập CPTPP”.

Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng khi đó nói rằng “Anh là đối tác thương mại quan trọng của các nước thành viên CPTPP, trong đó có Việt Nam” nên “Việt Nam ủng hộ Anh tăng cường quan hệ kinh tế - thương mại với khu vực, sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tham gia CPTPP với Anh”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG