Đường dẫn truy cập

Anh hỗ trợ giới trẻ Việt Nam ngăn tác động của biến đổi khí hậu


Thủ tướng Anh Rishi Sunak.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Anh hôm 4/1 cho biết tiếp tục hỗ trợ giới trẻ Việt Nam hành động chống lại các tác động của tình trạng biến đổi khí hậu.

Đại sứ quán Anh dẫn lời ông Phan Thanh Tùng, Tùy viên Khí hậu, nói thêm tại buổi lễ ra mắt dự án CoRe Việt Nam mà cơ quan ngoại giao này tài trợ rằng trong thời gian đăng cai Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu, gọi tắt là COP26, chính phủ Anh “luôn đảm bảo tiếng nói của giới trẻ là một phần của những cuộc đối thoại, bằng cách phát động một thập kỷ trao quyền về khí hậu”.

Ông cũng được trích lời nói tiếp rằng “hành động vì khí hậu không chỉ là vấn đề mà một mình chính phủ hay doanh nghiệp có thể giải quyết” mà “cần có sự hợp tác và đoàn kết của toàn xã hội, đặc biệt là những người trẻ đầy sôi nổi, năng động, đam mê và lạc quan”.

Theo Đại sứ quán Anh, khi tham gia dự án CoRe, vốn là sáng kiến của Mạng lưới Cựu học giả Chevening tại Việt Nam và được tài trợ bởi Quỹ Cựu học giả Chevening của Vương quốc Anh, các bạn trẻ “sẽ được trang bị các kiến thức và kỹ năng về việc phát triển kế hoạch hành động có sự tham gia nhằm xây dựng năng lực chống chịu của cộng đồng với tác động của biến đổi khí hậu”.

Ngoài ra, tin cho hay, dự án, vốn được bảo trợ bởi Mạng lưới Nghiên cứu tại Châu Á - Thái Bình Dương về những thay đổi toàn cầu, Đại học Cần Thơ và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, “hướng tới việc nâng cao vai trò và khả năng của thanh niên để tác động chính sách của thanh niên liên quan đến giảm nhẹ và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cuối năm ngoái đã lên tiếng hoan nghênh Việt Nam đạt một thỏa thuận quốc tế nhằm hỗ trợ nước này thực hiện các mục tiêu được coi là “tham vọng” liên quan tới vấn đề biến đổi khí hậu và năng lượng.

Trước đó, theo Đại sứ quán Anh, các nhà lãnh đạo của Việt Nam và Nhóm Đối tác Quốc tế (IPG), gồm Liên minh Châu Âu, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Italia, Canada, Nhật Bản, Na Uy và Đan Mạch, đã thống nhất về cái gọi là Chương trình Quan hệ Đối tác về Chuyển dịch Năng lượng Công bằng (JETP).

Theo đó, chương trình sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu tham vọng về đạt phát thải ròng bằng ‘0’ vào năm 2050, đẩy nhanh tốc độ đạt đến đỉnh phát thải khí nhà kính và chuyển đổi từ nhiên liệu hoá thạch sang năng lượng sạch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG