Đường dẫn truy cập

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá đường nhập từ Thái Lan


Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh . Photo Đangcongsan.org (ảnh minh họa)
Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh . Photo Đangcongsan.org (ảnh minh họa)

Việt Nam mới thông báo áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với đường thô xuất xứ Thái Lan sau khi tiến hành một cuộc điều tra từ tháng Chín năm ngoái.

Bộ Công Thương hôm 9/2 thông báo áp thuế ở mức 33,88% đối với đường nhập từ Thái Lan và mức thuế này “sẽ được rà soát thường xuyên để bảo đảm môi trường cạnh tranh công bằng”.

Bộ này cho biết thêm rằng đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan “tăng mạnh trong năm 2020, lên tới gần 1,3 triệu tấn, tăng 330,4% so với năm 2019”.

Phía Việt Nam cho rằng đó là “nguyên nhân chính” đã dẫn tới “một loạt các nhà máy đường đã phải đóng cửa, gây tác động nghiêm trọng đến việc làm của người lao động”.

Bộ Công Thương cho biết rằng có khoảng 3.300 người lao động bị mất việc làm và 93.225 hộ nông dân bị ảnh hưởng do khó khăn của ngành sản xuất trong nước.

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó tổng thư ký Văn phòng Ủy ban Mía đường Thái Lan Virit Viseshsinth nói rằng chính phủ Thái Lan đã tiến hành trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh đường để “làm rõ cho phía Việt Nam”.

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng.

Bộ này cũng nói thêm rằng vụ điều tra liên quan tới đường Thái Lan dự kiến sẽ kết thúc điều tra vào quý hai năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG