Đường dẫn truy cập

Venezuela yêu cầu Mỹ giảm đáng kể nhân sự ở đại sứ quán


Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez
Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez

Chính phủ Venezuela đã ra thời hạn hai tuần cho Mỹ để giảm số lượng nhân viên Đại sứ quán tại Caracas xuống 17 nhà ngoại giao trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuea Delcy Rodriguez hôm thứ Hai đưa ra thông báo này sau cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Caracas. Bà cho biết tùy Mỹ quyết định đưa những người nào trong số 100 nhà ngoại giao của mình trở về nước.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm thứ Bảy đả kích điều mà ông gọi là "những âm mưu" của Mỹ chống lại chính phủ xã hội chủ nghĩa của ông, và ra lệnh cho Bộ Ngoại giao giảm số lượng những quan chức Đại sứ quán Mỹ từ 100 người xuống còn 17 người. Ông cũng áp đặt những quy định về thị thực cho khách du lịch người Mỹ.

Ông Maduro tuyên bố rằng Venezuela đã bắt giữ những điệp viên của Mỹ, trong đó có một người mà ông nói là một phi công Mỹ gốc Mỹ Latin.

Tổng thống Venezuela thường chỉ trích Mỹ về điều mà ông nói là Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước ông. Mỹ đã không trao đổi đại sứ với quốc gia theo đường lối xã hội chủ nghĩa này ở Nam Mỹ kể từ năm 2010.

Trong khi đó, bốn nhà truyền giáo người Mỹ từ bang North Dakota, bị bắt giữ và trục xuất khỏi Venezuela tuần trước, đang phục hồi sức khỏe trên hòn đảo Aruba kế cận. Hiện chưa rõ liệu các nhà truyền giáo này có phải là những người Mỹ mà ông Maduro đã nhắc tới khi ông cho biết chính phủ đã bắt giữ những công dân Mỹ tham gia vào hoạt động gián điệp hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG