Đường dẫn truy cập

Venezuela mừng nhiệm kỳ tổng thống mới dù ông Chavez vắng mặt


Những người ủng hộ Tổng thống Chavez tụ tập bên ngoài dinh tổng thống trong thủ đô Caracas của Venezuela, 10/1/13
Những người ủng hộ Tổng thống Chavez tụ tập bên ngoài dinh tổng thống trong thủ đô Caracas của Venezuela, 10/1/13
Những người ủng hộ Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tập họp reo mừng bên ngoài dinh Tổng thống tại Caracas để tỏ tình đoàn kết đối với nhà lãnh đạo vẫn còn lâm trọng bệnh không thể tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức.

Lễ nhậm chức nhiệm kỳ mới của ông Chavez được dự trù vào ngày thứ Năm, nhưng nhà lãnh đạo này vẫn còn lưu lại Cuba để hồi phục sau khi được giải phẩu ung thư.

Một lễ hội với đông đảo người tham dự ngoài đường phố được tổ chức để thay thế lễ tuyên thệ nhậm chức. Một vài Tổng thống Châu Mỹ La Tinh, gồm ông Jose Mujica của Uruguay, Evo Morales của Bolivia và Daniel Ortega của Nicaragua tham dự lễ hội này.

Tối cao Pháp viện Venezuela đã ra phán quyết là ông Chavez có thể hoãn vô thời hạn lễ nhậm chức của ông.

Các lãnh tụ đối lập bất bình vì sự trì hoãn này, cho rằng cuộc bầu cử mới phải được tổ chức trong vòng 30 ngày nếu Tổng thống không thể tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10 tháng 1 theo như hiến pháp qui định.

Tuy nhiên chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello tháng trước tuyên bố là ông sẽ không kêu gọi tổ chức bầu cử mới.

Một số chuyên gia pháp lý nói hiến pháp cho phép Tối cao Pháp viện tuyên thệ nhậm chức cho Tổng thống không ấn định một ngày rõ rệt nào cả.

Tổng thống Chavez, 58 tuổi không xuất hiện trước công chúng kể từ khi đến Havana để được giải phẩu. Đây là lần thứ tư kể từ khi ông được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư lần đầu tiên vào năm 2011. Tình trạng cũng như loại ung thư của ông không được rõ.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela hôm thứ Hai nói ông Chavez bị nhiễm trùng phổi có liên hệ đến việc chữa trị ung thư và tình trạng sức khỏe của ông ổn định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG