Đường dẫn truy cập

Venezuela: Biểu tình chống kết quả bầu cử Tổng thống, 7 người thiệt mạng


Ông Henrique Capriles, lãnh đạo đảng đối lập nói chuyện tại một cuộc họp báo 15/4/13
Ông Henrique Capriles, lãnh đạo đảng đối lập nói chuyện tại một cuộc họp báo 15/4/13
Công tố viên trưởng Venezuela cho biết có 7 người thiệt mạng trong những cuộc biểu tình trên toàn quốc sau khi quyền Tổng thống Nicolas Maduro thắng khít khao trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm Chủ Nhật.

Bộ trưởng Tư pháp Luisa Ortega nói có 61 người bị thương trong những cuộc biểu tình sau bầu cử, và 135 người bị bắt. Ông không cho biết chi tiết về những người chết và bị thương và tại sao những vụ này xảy ra.

Những người ủng hộ lãnh tụ đối lập Henrique Capriles đổ ra đường phố hôm thứ Hai sau khi Ủy ban bầu cử tuyên bố ông Maduro, được cố Tổng thống Hugo Chavez chọn làm thừa kế, là người thắng cử ngày Chủ Nhật.

Ông Maduro đắc cử với một đa số khít khao 50,5% so với 49,1% của ông Capriles, Thống đốc bang Miranda.

Ông Capriles không công nhận kết quả, yêu cầu đếm phiếu lại hoàn toàn và kêu gọi những người ủng hộ ông phản đối kết quả một cách ôn hòa.

Tối ngày thứ Hai, các cuộc biểu tình trở nên bạo động khi những người ủng hộ ông Capriles gỏ nồi niêu soong chảo và đốt rác khi tuần hành qua các đường phố thủ đô Caracas, yêu cầu đếm phiếu lại.

Họ đã bị cảnh sát bắn lựu đạn cay và đạn cao su để giải tán. Những cuộc biểu tình của đối lập cũng xảy ra tại một vài tỉnh.

Ông Maduro phản ứng bằng cách cáo buộc phe đối lập tìm cách đảo chánh. Hôm thứ Ba ông nói sẽ không cho phép đối lập biểu tình dự trù tổ chức vào ngày thứ Tư tại Caracas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG