Đường dẫn truy cập

Venezuela bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý chống Tổng thống Maduro


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh tư liệu)
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh tư liệu)

Hội đồng Bầu cử quốc gia Venezuela bác bỏ lời kêu gọi hãy tiến hành cuộc biểu quyết chống Tổng thống không được lòng dân của đảng Cộng sản Nicolas Maduro vào năm 2016, nhưng mở ngỏ cửa cho giới hoạt động tìm cách lật đổ ông.

Sau khi mở một cuộc họp với các thành viên của phe đối lập, ủy ban bầu cử nói trong một thông báo rằng cuộc trưng cầu dân ý có thể được tổ chức sớm nhất là vào quý đầu của năm 2017, nhưng điều này chỉ xảy ra nếu họ thu thập được khoảng 4 triệu chữ ký của cử tri – tức 20% tổng số cử tri – trong khoảng thời gian ba ngày trong tháng tới.

Các lãnh đạo đối lập đã chỉ trích quyết định dời lại ngày trưng cầu dân ý, nói rằng làm như vậy là nhằm giúp ông Maduro tiếp tục cầm quyền.

Ông Jesus Torrealba, đứng đầu Liên minh Dân chủ Thống nhất đối lập nói: “Chúng tôi phản đối những điều vi hiến trong thông báo của Ủy ban bầu cử”.

Nếu ông Maduro bị phế truất trong cuộc trưng cầu dân ý trước ngày 10 tháng 1, điều này tự động dẫn tới một cuộc bầu cử mới. Tuy nhiên, nếu cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức sau ngày 10 tháng 1, phó Tổng thống Venezuela sẽ đảm nhận chức vụ Tổng thống cho tới khi kết thúc nhiệm kỳ của ông Maduro vào năm 2019.

Chính quyền đã phản ứng lại bằng cách cáo buộc các lãnh đạo đối lập giả mạo chữ ký trong khi thu thập chữ ký lần đầu được 1%.

Tin tức về cuộc trưng cầu bị hoãn lại được tung ra trong cùng ngày khi các tài xế lái xe buýt xuống đường để phản đối cuộc khủng hoảng tài chính đang trở nên trầm trọng hơn.

Hàng trăm tài xế xe buýt, ước lượng khoảng một nửa số xe buýt của toàn thành phố, đã án ngữ các đường phố ở Caracas, thủ đô của Venezuela, để đòi tăng lương và được bảo vệ tránh bạo lực.

Các tài xế xe buýt nói họ định sẽ tiếp tục biểu tình vào ngày 22/9 nếu những đòi hỏi của họ không được đáp ứng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG