Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ điện đàm với thủ lĩnh đối lập Venezuela


Phó Tổng thống Mỹ Mike pence.
Phó Tổng thống Mỹ Mike pence.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết đã điện đàm với thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido, trong một động thái Reuters nói là thể hiện sự hậu thuẫn với phe đối lập, cũng như là dấu hiệu nữa cho thấy sự bất bình của Hoa Kỳ đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng mục đích cuộc điện đàm của ông Pence với ông Guaido, người đứng đầu quốc hội do phe đối lập lãnh đạo, là nhằm thể hiện sự hậu thuẫn đối với quốc hội Venezuela mà Mỹ nói là “cơ quan dân chủ và hợp pháp duy nhất tại nước này”.

Trước đó trong ngày 15/1, quốc hội Venezuela chính thức tuyên bố ông Maduro là người “tiếm quyền” sau cuộc bầu cử gây tranh cãi năm ngoái.

Kênh CNN đưa tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "cân nhắc công nhận ông Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela”.

Chính quyền của ông Trump cũng đang xem xét chuyện áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Venezuela để gây áp lực với ông Maduro, người lên nhậm chức hôm 10/1.

Tổng thống Venezuela đang đối mặt với các chỉ trích dữ dội rằng sự lãnh đạo của ông thiếu chính đáng sau cuộc bầu cử năm 2018 bị cáo buộc nhiều gian lận.

Tuần trước, ông Guaido nói rằng ông sẵn lòng thay thế ông Maduro nếu ông nhận được hậu thuẫn của quân đội.

Một số quan chức chính phủ nói rằng thủ lĩnh phe đối lập sẽ bị bắt vì tội phản quốc và hôm 13/1 đã bị các nhân viên tình báo giữ trong một khoảng thời gian ngắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG