Đường dẫn truy cập

Vatican hướng dẫn về tro cốt hỏa táng


Để giữ đức tin đúng đắn, Tòa thánh Vatican cho biết tro và các mảnh xương không thể được giữ tại nhà, vì điều đó tước đi của cộng đồng Công giáo việc cùng tưởng nhớ người đã khuất.
Để giữ đức tin đúng đắn, Tòa thánh Vatican cho biết tro và các mảnh xương không thể được giữ tại nhà, vì điều đó tước đi của cộng đồng Công giáo việc cùng tưởng nhớ người đã khuất.

Tòa thánh Vatican hôm thứ Ba đã phát hành hướng dẫn cho các giáo dân muốn được hỏa táng rằng tro cốt không được rải tung, chia ra hoặc giữ ở nhà, mà phải được lưu giữ tại một nơi linh thiêng hoặc nơi được giáo hội chấp thuận.

Hướng dẫn mới được đưa ra đúng vào dịp Halloween và Lễ Các Đẳng ngày 2/11, khi các tín hữu cầu nguyện và tưởng nhớ người đã khuất.

Trong hầu hết 2.000 năm lịch sử, Giáo hội Công giáo chỉ cho phép chôn cất, cho rằng đó là cách truyền tải tốt nhất hy vọng của tín đồ Cơ đốc vào sự hồi sinh.

Nhưng vào năm 1963, Vatican cho phép hỏa táng miễn là nó không gợi ra một sự cự tuyệt đức tin về phục sinh.

Giáo sư Cường Nguyễn, Hiệu trưởng Trường Đào tạo Kỹ sư thuộc Đại học Công giáo Hoa Kỳ, nói về quan điểm hỏa thiêu hay không hỏa thiêu sau khi qua đời:

“Đối với bên Công giáo, khi mất đi chỉ còn linh hồn thôi, cái xác không có ý nghĩa gì nữa, thì mình muốn làm sao cũng được thôi. Tôi rất là neutral, không có thiên về thứ nào hết.”

Tuy nhiên, Giáo sư Cường cũng chia sẻ, là một gia đình công giáo lâu đời, người trong gia đình ông không bao giờ hỏa thiêu.

Tài liệu mới từ Bộ Giáo lý Đức tin Vatican nhắc đi nhắc lại rằng việc chôn cất vẫn được ưu tiên hơn, với lời kêu gọi chính thức rằng hỏa táng là một “sự hủy diệt tàn bạo” cơ thể, nhưng cũng đưa ra các hướng dẫn để bảo tồn tro cho cho con số ngày càng tăng những người Công giáo chọn hỏa táng vì những lý do kinh tế, sinh thái hay những lý do khác.

Tài liệu cho biết, làm như vậy để chống lại cái gọi là “ý tưởng mới trái với đức tin của Giáo hội” đã xuất hiện từ năm 1963, bao gồm những ý tưởng “Thời đại Mới” cho rằng cái chết là một “sự hợp nhất” với Mẹ Thiên nhiên và vũ trụ, hay sự “giải phóng mãi mãi” khỏi ngục tù của cơ thể.

Tác giả của bản hướng dẫn, Đức Hồng Y Gerhard Mueller, nói: “Thi thể không phải là tài sản riêng của những người thân, mà là một người con của Chúa, một phần của những người của Chúa. Chúng ta phải vượt qua những suy nghĩ chủ nghĩa cá nhân này.”

Để giữ đức tin đúng đắn, Tòa thánh Vatican cho biết tro và các mảnh xương không thể được giữ tại nhà, vì điều đó tước đi của cộng đồng Công giáo việc cùng tưởng nhớ người đã khuất. Thay vào đó, các hội thánh nên chỉ định một nơi thiêng liêng, như nghĩa trang hay khu vực nhà thờ, để lưu giữ.

Trước hướng dẫn mới của Tòa thánh Vatican về việc lưu giữ tro cốt tại một nơi linh thiêng hoặc nơi được nhà thờ chấp thuận, Giáo sư Cường chia sẻ:

“Tôi nghĩ cái đó là tốt hơn, tại vì có thể mình quý trọng cái tro của người chết. Tôi nghĩ rằng như vậy thì giáo hội rất là có lý về vấn đề đó".

Chỉ những trường hợp bất thường, một giám mục có thể cho phép lưu giữ tro cốt tại nhà. Các giới chức Vatican từ chối cho biết những trường hợp nào đủ điều kiện, nhưng có lẽ những quốc gia nơi người Công giáo là thiểu số bị đàn áp và nơi những nhà thờ Công giáo, nghĩa trang bị cướp phá sẽ đủ điều kiện.

Các hướng dẫn mới đề ngày 15/8 đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chấp thuận hôm 18/3.

Nguồn: AP, VOA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG