Đường dẫn truy cập

Vận động viên Nam Hàn sang Bắc Hàn tập huấn chung trước Olympic


Khu trượt tuyết Masikryong của Bắc Triều Tiên, nơi các vận động viên Nam, Bắc Triều Tiên tập huấn chung chuẩn bị tranh Olympic (ảnh tư liệu ngày 28/1/2018)
Khu trượt tuyết Masikryong của Bắc Triều Tiên, nơi các vận động viên Nam, Bắc Triều Tiên tập huấn chung chuẩn bị tranh Olympic (ảnh tư liệu ngày 28/1/2018)

Bộ Thống nhất ở Seoul cho biết đoàn thể thao 45 người của Hàn Quốc đã sang khu trượt tuyết Masikryong của Bắc Triều Tiên hôm 31/1 để bắt đầu chương trình tập huấn chung 2 ngày cho các vận động viên trượt tuyết như kế hoạch ban đầu.

Phái đoàn Hàn Quốc có khoảng 30 vận động viên đã đáp máy bay thuê bao của hãng hàng không Asiana Airlines, cất cánh váo lúc 01:40 giờ quốc tế GMT từ phi trường Yangyang ở phía đông bắc Hàn Quốc và đáp xuống sân bay Kalma ở Wonsan.

Hợp đồng thuê bao máy bay được lập để tránh vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên, phát ngôn viên Baik Tae-hyun của Bộ Thống nhất nói tại cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Baik không cho biết chi tiết Asiana Airlines được chọn để cung cấp máy bay thuê bao như thế nào.

Theo lệnh trừng phạt của Mỹ, bất cứ chiếc tàu hoặc máy bay nào đến Triều Tiên sẽ không được đến Hoa Kỳ trong vòng 180 ngày sau đó.

Ông Baik cho biết thêm: "Hàn Quốc đã đàm phán với Mỹ để tránh xung đột với các biện pháp trừng phạt cho riêng thời gian này, và Washington đã đồng ý cho chuyến bay hôm thứ Tư.”

Đoàn thể thao của Bắc Hàn sẽ đi cùng đoàn Nam Hàn trở về Hàn Quốc để chuẩn bị tham dự Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang sẽ khai mạc vào ngày 9 tháng Hai.

Hai miền Triều Tiên đã nối lại đàm phán vào đầu tháng 1, sau khi lãnh tụ Triều Tiên, Kim Jong Un, tuyên bố trong bài diễn văn năm mới rằng ông sẵn sàng mở lại đàm phán với Seoul.

Hai bên đã đồng ý về một vài điều, bao gồm các buổi biểu diễn văn hoá của Bắc Triều Tiên ở miền Nam và thành lập một đội khúc côn cầu nữ chung để đi tranh Olympic.

Hai bên cũng dự kiến sẽ tổ chức một cuộc biểu diễn văn hoá chung tại khu nghỉ mát Núi Kumgang của Bắc Triều Tiên, nhưng hôm 29/1 vừa qua Bình Nhưỡng hủy buổi biểu diễn chung đó, và đổ lỗi cho truyền thông Nam Hàn đã tuyên truyền "xúc phạm" miền Bắc.

Khi được hỏi tại sao Hàn Quốc hay Triều Tiên không hủy cuộc tập huấn chung hôm 31/1, ông Baik nói tìm cách đánh giá ý định của Bình Nhưỡng là "không phù hợp," trong khi Hàn Quốc chỉ thực hiện các thỏa thuận với Triều Tiên.

Phát ngôn viên Baik cho biết: "Dù Triều Tiên nghĩ gì đi nữa, chúng tôi tin rằng hòa bình ổn định trên bán đảo Triều Tiên cần được tạo ra bằng việc tận dụng những cơ hội mới và sự tham gia của Triều Tiên vào Thế vận hội Mùa Đông, do chúng tôi dẫn đầu.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG