Đường dẫn truy cập

'Tương lai ông al-Assad không thể cản trở đàm phán Syria'


Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon nói rằng ông hoan nghênh cuộc đàm phán về Syria, nhưng ông nói rằng tiến trình đàm phán đó không nên bị dừng lại vì vấn đề chuyện gì sẽ xảy ra với Tổng thống Bashar al-Assad.

"Tương lai của Syria hay tương lai của tất cả các cuộc đàm phán hòa bình và các cuộc đối thoại do người Syria chủ trì không nên bị cản trở bởi vấn đề tương lai của một người. Cơ bản, tôi tin là tùy thuộc vào người Syria quyết định về tương lai của Tổng thống Assad," Tổng Thư ký Ban phát biểu hôm thứ Bảy.

Nhưng ông Ban cũng nói rằng ông phấn khởi về việc các bên tham gia đàm phán hôm thứ Sáu ở Vienna đạt sự thông hiểu về những vấn đề then chốt, trong đó có sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến trình ngoại giao để chấm dứt chiến tranh ở Syria.

Các đại biểu của 17 quốc gia đã đồng ý về nhu cầu cần phải có đàm phán giữa chính phủ của ông Assad với phe đối lập về một cuộc ngưng bắn và kế hoạch bầu cử dân chủ dưới sự giám sát của Liên hiệp quốc, trong lúc vẫn tiếp tục cuộc chiến chống các nhóm khủng bố.

Nhưng không có một thỏa thuận về ông Assad. Hoa Kỳ nói rằng ông Assad là nguyên nhân gây ra tình trạng đẫm máu ở Syria, và bất cứ nhà lãnh đạo nào sủ dụng bom và vũ khí hóa học chống lại nhân dân của mình không thể dự phần trong tương lai của Syria. Ả Rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn ông Assad phải ra đi.

Nga và Iran, hai đồng minh lớn nhất của ông Assad, trực tiếp tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria để vực dậy chế độ đang gặp nhiều khốn đốn của ông Assad.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry nói quyết định của Tổng thống Barack Obama gởi lực lượng đặc biệt đến Syria chỉ nhằm chống lại các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo, và không có nghĩa là Hoa Kỳ tham gia cuộc nội chiến Syria.

Ông Kerry nói chính sách của Mỹ rõ ràng là nhằm đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi Giáo. Ông không loại trừ việc Hoa Kỳ dính líu thêm nữa tại Syria nhưng ông nói rằng ông không thể tiên đoán tương lai.

Nhận định của ông Kerry được đưa ra trong một cuộc họp báo hôm thứ Bảy tại Bishkek, thủ đô của Kyrgystan, chặng dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến đi thăm 5 nước Trung Á, bao gồm Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan and Turkmenistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG