Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật sẽ nêu vấn đề tội phạm ở Okinawa với TT Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay trong một cuộc họp song phương.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay trong một cuộc họp song phương.

Theo các giới chức chính phủ Hoa Kỳ và Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ nêu vấn đề tội phạm do các nhân viên của các căn cứ quân sự Mỹ gây ra trong cuộc họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tối thứ tư, trước Hội nghị Thượng đỉnh của nhóm G7.

Vấn đề này được gấp rút đưa vào nghị trình của cuộc họp song phương tiếp theo sau vụ bắt giữ một cựu quân nhân Thủy quân Lục chiến Mỹ hôm thứ Năm tuần trước liên quan đến vụ một phụ nữ Nhật 20 tuổi mất tích hôm 28 tháng 4. Xác của nạn nhân được tìm thấy một tuần lễ sau đó.

Án mạng phụ nữ trẻ này khơi lại vụ các nữ sinh Nhật bị các quân nhân Mỹ hãm hiếp năm 1995 ở Okinawa. Vụ đó đã châm ngòi cho những cuộc biểu tình chống các căn cứ quân sự của Mỹ.

Vấn đề tội phạm này có thể gây cản trở nhiều hơn nữa đối với nỗ lực của Thủ tướng Abe nhằm thúc đẩy cho kế hoạch di chuyển một phi trường của Thủy quân Lục chiến Mỹ đến một chỗ khác trên đảo chính của Okinawa. Kế hoạch này đã gặp phải sự chống đối kịch liệt ở địa phương.

Cuộc họp của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật được xem là khó có thể xoa dịu được sự bất mãn của nhiều người dân Okinawa.

Tỉnh trưởng Okinawa, ông Takeshi Onaga bị chính phủ trung ương chỉ trích sau khi ông yêu cầu gặp Tổng thống Obama trong tuần này.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga phát biểu tại Tokyo: “Tôi nghĩ các vấn đề liên quan đến an ninh và ngoại giao nên được thảo luận giữa chính phủ của hai nước.”

Truyền thông địa phương trích lời các giới chức chính phủ Nhật nói rằng Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy dự trù đi thăm Okinawa để thảo luận với Tỉnh trưởng Onaga.

53.000 quân nhân Mỹ đồn trú tại các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản, cùng với 43.000 vợ con thân nhân, và 5.000 nhân viên dân sự của Bộ Quốc phòng. 15 trong tổng số 23 căn cứ quân sự của Mỹ đặt tại Okinawa. Mỹ đã chiếm đóng Okinawa kể từ khi đánh bại Nhật trong Thế chiến thứ II vào năm 1945 cho đến năm 1972.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG