Đường dẫn truy cập

Vai trò Ả Rập Xê-út bị soi mói sau vụ không kích ở Yemen


Chuyên gia pháp y khám nghiệm hiện trường sau cuộc không kích nhắm vào một đám tang ở Sana'a, thủ đô của Yemen, 9/10/2016.
Chuyên gia pháp y khám nghiệm hiện trường sau cuộc không kích nhắm vào một đám tang ở Sana'a, thủ đô của Yemen, 9/10/2016.

Vai trò của Ả Rập Xê-út trong cuộc nội chiến ở Yemen ngày càng bị soi mói sau một cuộc không kích do nước này thực hiện, nhắm vào một đám tang ở nước láng giềng Yemen hôm thứ Bảy, giết chết 142 người đưa tang và làm bị thương hàng trăm người khác. Liên Hiệp Quốc lên án hành vi bạo lực ấy trong khi phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen đổ lỗi cho Hoa Kỳ và Liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu về vụ đánh bom ở Sana'a.

Hôm thứ Hai, những người biểu tình xuống đường ở thủ đô Beirut của Libăng để phản đối sự can dự của Ả Rập Xê-út ở Yemen.

Một người tham gia biểu tình là bà Batul Fahes:

“Chúng tôi đến đây để nói với người Yemen rằng máu của họ cũng là máu của chúng tôi, các liệt sỹ của họ cũng là liệt sỹ của chúng tôi, con cái của họ cũng là con cái của chúng tôi, phụ nữ của họ cũng là phụ nữ của chúng tôi và đàn ông của họ cũng là đàn ông của chúng tôi. Chúng tôi sát cánh bên họ”.

Trong một chuyến tham quan hiện trường vụ không kích hôm thứ Hai, một điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc ở Yemen nói vụ tấn công nêu bật tình cảnh đáng thương của thường dân tại đất nước bị sâu xé vì chiến tranh này.

Ông Jamie McGoldrick nói:

“Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải cung cấp các hỗ trợ vật chất cho các bệnh viện và các phòng khám hiện đã phải phấn đấu quá sức ngay cả trong các điều kiện thuận lợi nhất, bởi vì tình hình tại nước này thật vô cùng tuyệt vọng”.

Thủ lãnh phiến quân Houthi đã đổ lỗi cho Hoa Kỳ về vụ đánh bom hôm thứ Bảy. Ông Abdel Malek Al-Houthi nói:

“Những hành động hiếu chiến này đã được chỉ đạo từ đầu não ở Washington trước khi lệnh được ban ra từ Riyadh (tức thủ đô của Ả Rập Xê-út). Họ sử dụng các quân cụ và phương tiện giết người của Mỹ. Bên giám sát, điều hành và hoạch định các hành động đó là người Mỹ. Theo dõi các mục tiêu để tấn công cũng là một hoạt động của Mỹ, và những chiếc máy bay ném bom, đánh và phá hủy đất nước này, cũng như giết người là của người Mỹ”.

Các giới chức quân sự Mỹ cho biết hai phi đạn đã được phóng đi hôm Chủ Nhật từ vùng lãnh thổ do phiến quân Houthi kiểm soát nhắm về hướng chiến hạm Mỹ USS Mason ở vùng Vịnh Ba Tư đã rơi xuống nước.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Hai đã lên án các vụ vi phạm nhân quyền phổ biến ở Yemen. Ông nói:

“Sự cố khủng khiếp mới nhất đòi hỏi một cuộc điều tra toàn diện. Nói rộng ra người chịu trách nhiệm phải trả lời về cách hành xử tệ hại của họ trong suốt cuộc chiến này”.

Ả Rập Xê-út đã bày tỏ thương tiếc về những cái chết do vụ đánh bom hôm thứ Bảy gây ra, nhưng không thừa nhận rằng không lực của họ đã tiến hành cuộc không kích gây chết chóc đó. Riyadh đang dẫn đầu một liên minh hỗ trợ cho những người trung thành với cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh trong cuộc chiến kéo dài 2 năm chống phiến quân Houthi người Shia được Iran hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG