Đường dẫn truy cập

Vắc-xin ở nhiệt độ bình thường: Vũ khí lợi hại của các nước đang phát triển


Các nhà khoa học đã phát triển một vắc-xin có tính cách mạng không đòi hỏi phải giữ trong phòng lạnh hay các mũi chích tăng cường khiến loại thuốc chủng được gọi là nanovaccine trở thành một 'yếu tố gây thay đổi' trong việc ngăn ngừa bệnh tật tại các nước đang phát triển trên thế giới. Các chuyên gia tin rằng loại thuốc được phân phối trong một bình xịt mũi có thể cung cấp tính miễn nhiễm cho hằng triệu người hiện chưa được chích ngừa các chứng bệnh hay lây nguy hiểm. Sau đây là bài tường thuật của đài VOA Jessica Berman.

Các nhà khoa học nói rằng loại thuốc chích ngừa này là loại đầu tiên sử dụng hạt nano, một kỹ thuật tương đối mới trong y khoa có chứa các protein từ những tác tác nhân gây bệnh trong các khối cầu bằng chất trùng hợp nhỏ hơn sợi tóc con người gấp 500 lần.

Ông Balaji Narasimhan, một kỹ sư hóa học tại Trường Đại Học Tiểu Bang Iowa, lãnh đạo toán khảo cứu phát triển bình xịt mũi này. Cũng giống như các thuốc chủng ngừa khác các hạt nano chứa protein này đựng trong bình xịt chuẩn bị cho hệ miễn nhiễm của cơ thể để sẵn sàng nhận biết và có phản ứng bảo vệ chống lại các bệnh nguy hiểm mà không thật sự gây ra bệnh tật.

Ông Narasimhan nói rằng một lợi thế to lớn của nanovaccine là nó không đòi hỏi phải để trong phòng lạnh, vốn là một khó khăn tại những nơi xa xôi trên thế giới và nâng cao tổn phí của các thuốc chủng ngừa truyền thống. Ông nói:

“Giá các thuốc chủng ngừa sẽ hạ xuống. Nhưng khi sử dụng các thuốc này tại nhiều nơi xa xôi trên thế giới cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới việc chứa các thuốc chủng ngừa ở nhiệt độ thông thường không cần phòng lạnh.”

Ông Narasimhan nói rằng nanovaccine phát triển trong phòng thí nghiệm vẫn có hiệu lực tới sáu tháng không cần phòng lạnh.

Theo ông Narasimhan thì một nanovaccine có thể được thiết kế để nhắm vào bất cứ chứng bệnh nào, bằng cách đặt các protein từ các tác nhân gây bệnh bên trong các khối cầu.

Cho tới nay, các nhà khảo cứu đã phát triển những bình xịt thuốc chủng ngừa thí nghiệm chống bệnh cúm và bệnh viêm phổi, cũng như một số tác nhân khủng bố sinh học trong đó có vi trùng bệnh dịch hạch và bệnh than.

Ông Narasimhan nói rằng các nanovaccine được thiết kế cũng có thể được sử dụng để kiềm chế các chứng bệnh hay lây như bệnh SARS, các dòng bệnh cúm mới và vi trùng bệnh lao phổi kháng thuốc. Thậm chí cũng có thể sử dụng cho các thuốc kháng sinh và kháng vi sinh vật để giúp trị bệnh.

Một người chỉ cần được miễn dịch một lần với nanovaccine. Ông Narasimhan nói rằng chích tăng cường không cần đến để kích thích lại hệ thống miễn nhiễm bởi vì phương cách hoạt động của các hạt nano.

“Khi chúng tiếp xúc với cơ thể, những dịch chất của cơ thể, chủ yếu là nước, phân hủy các hạt và khi các hạt phân hủy, chúng phóng thích protein đó một cách chậm chạp. Như vậy việc phóng thích chậm chạp protein đó là điều chủ yếu đem lại cho cơ thể loại ký ức rằng nó nhớ được tình trạng lây nhiễm và loại trừ được việc chích tăng cường.”

Ông Narashimhan mường tượng rằng một ngày kia có được các nanovaccines chống lại bất cứ số bệnh nhiệt đới nào, kể cả bệnh dịch tả, bệnh bạch hầu, và bệnh sốt xuất huyết, một khi các nhà khảo cứu xác định được protein của các tác nhân gây bệnh.

Ông Balaji Narasimhan đã công bố nanovaccine của ông tại hội nghị thường niên của Hội Hóa Học Hoa Kỳ ở Dallas, Texas.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG