Đường dẫn truy cập

Linh cữu của cố Tổng thống CH Czech được đưa về Lâu đài Prague


Linh cữu của cố Tổng thống Vaclav Havel được đưa vào Lâu đài Prague để quốc dân đến viếng.
Linh cữu của cố Tổng thống Vaclav Havel được đưa vào Lâu đài Prague để quốc dân đến viếng.

Người ta giương cờ rũ trong khi linh cữu của cựu Tổng thống Cộng hòa Czech, Vaclav Havel, được đưa vào Lâu đài Prague để quốc dân đến viếng trước khi cử hành tang lễ vào thứ sáu này.

Vaclav Havel: Những Thời Điểm Đáng Ghi Nhớ

  • Ngày 5 tháng 10 năm 1936: Ra đời trong một gia đình giàu có tại Praha.
  • 1969: Bị cấm hành nghề viết văn sau sự kiện Mùa Xuân Praha năm 1968.
  • 1977: Phát ngôn nhân của nhóm Hiến chương 77, là nhóm chỉ trích các giới chức cộng sản.
  • Ngày 23 tháng 10 năm 1979: Bị kết án 4 năm rưỡi tù giam vì âm mưu lật đổ chính phủ.
  • Tháng 12 năm 1989: Tổng thống đầu tiên được bầu ra theo đường lối dân chủ tại Tiệp Khắc.
  • 1993: Tiệp Khắc tách làm 2 nước, cộng hòa Czech và Slovakia; ông Havel được bầu làm Tổng thống Cộng hòa Czech và tại chức cho đến năm 2003.
  • Ngày 14 tháng 1 năm 2009: Trải qua phẫu thuật họng rồi bị viêm phổi.
  • Ngày 18 tháng 12 năm 2011: Qua đời ở tuổi 75.

Hàng ngàn người xếp hàng trên các con đường của thị trấn cổ Prague khi linh cữu của vị Tổng thống quá cố được đưa vào tòa lâu đài.

Nhiều người vỗ tay khi xe tang đi ngang qua đám đông dân chúng mà trong số đó có nhiều người mặc đồ đen. Nghi lễ hôm nay bắt đầu 3 ngày quốc táng.

Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới sẽ tề tựu về đây để vinh danh nhà soạn kịch bất đồng chính kiến và cũng là cựu Tổng thống Cộng hòa Czech. Trong số các chính khách quốc tế dự kiến về dự tang lễ của ông Vaclav Havel vào thứ sáu tuần này có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cùng phu quân là cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Shimon Peres của Israel, và Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy.

Nhà cựu lãnh đạo của Czech qua đời trong giấc ngủ hôm chủ nhật do các vấn đề về hô hấp, thọ 75 tuổi. Kịch gia bất đồng chính kiến Havel là Tổng thống dân cử đầu tiên tại nước này. Trong khi tại chức, ông giám sát tiến trình chuyển tiếp vào nền kinh tế thị trường tự do và dân chủ của Tiệp Khắc, cũng như việc phân chia đất nước một cách ôn hòa thành hai quốc gia Cộng hòa Czech và Slovakia vào năm 1993.

Ông Vaclav Havel là Tổng thống của Tiệp Khắc từ năm 1989 đến 1992 và Tổng thống của Cộng hòa Czech từ năm 1993 tới 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG