Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người tưởng nhớ cựu Tổng thống Cộng hoà Czech Havel


Nhiều người tụ tập để tưởng nhớ cựu Tổng thống Vaclav Havel tại trung tâm thành phố Prague, Cộng hòa Czech, 18/12/2011
Nhiều người tụ tập để tưởng nhớ cựu Tổng thống Vaclav Havel tại trung tâm thành phố Prague, Cộng hòa Czech, 18/12/2011

Hàng ngàn người Czech đau buồn tụ tập để tưởng nhớ cựu Tổng thống Vaclav Havel, từ trần trong giấc ngủ vì biến chứng đường hô hấp vào ngày Chủ Nhật, thọ 75 tuổi.

Những người đau buồn hôm thứ Hai sắp hàng dài tại một nhà thờ ở Prague và thắp nến tại các thành phố và thị trấn trên toàn quốc và tại Slovakia để tưởng nhớ đến một người đã lãnh đạo cuộc Cách mạng Nhung lật đổ chính phủ cộng sản vào năm 1989.

Ông Havel, một kịch tác gia bất đồng chính kiến, là Tổng thống dân cử đầu tiên của quốc gia. Kể từ khi nhậm chức, ông giám sát việc chuyển tiếp của Tiệp Khắc đến kinh tế thị trường tự do và dân chủ, cũng như việc chia quốc gia một cách hoà bình thành hai quốc gia Cộng hoà Czech và Slovakia vào năm 1993.

Linh cữu của ông Havel sẽ được quàn tại nhà thờ Prague trước khi được dời đến lâu đài Prague vào thứ Tư để quốc dân đến viếng. Nội các Czech dự trù họp vào cuối ngày để lập kế hoạch cho lễ quốc táng dự trù diễn ra vào ngày thứ Sáu.

Ông Vaclav Havel là Tổng thống của Tiệp Khắc từ năm 1989 đến năm 1992 và Tổng thống của Cộng hoà Czech từ năm 1993 đến 2003.

Các nhân vật quan trọng trên thế giới sẽ tham dự tang lễ trong đó có Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG