Đường dẫn truy cập

Vì sao Tổng thống Putin thân thiện với thái tử Ảrập Xêút?


Màn "đập tay" của ông Putin và Thái tử Mohammed.
Màn "đập tay" của ông Putin và Thái tử Mohammed.

Khi được hỏi về màn “đập tay” giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng “các quan hệ cá nhân tốt đẹp là cơ sở cho mối quan hệ hợp tác song phương hiệu quả”.

Theo Reuters, ông cũng nói rằng Nga quan tâm tới việc tiếp tục mối quan hệ với nhóm các nước sản xuất dầu mỏ gọi là OPEC, cũng như với cả các nước ngoài khối này.

Ông nói thêm rằng Tổng thống Putin và Thái tử Mohammed bin Salman đã thảo luận vấn đề trên trong cuộc gặp giữa hai người.

Hôm 30/11, theo Reuters, nguyên thủ Nga và ông Mohammed đã chào nhau bằng kiểu “đập tay” và cười lớn khi ngồi gần nhau tại phiên họp toàn thể của hội nghị G20 ở Argentina.

Cử chỉ thân mật của ông Putin đối với ông Mohammed trái ngược rõ nét với các nhà lãnh đạo khác tại Buenos Aires, trong bối cảnh có nhiều nghi ngờ về khả năng can dự của thái tử trong vụ sát hại nhà báo Ảrập Xêút tại lãnh sự quán nước này tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 2/10.

Trước đó, theo Reuters, Thái tử Mohammed đã bị cho ra rìa trong buổi chụp ảnh chính thức của các nhà lãnh đạo thế giới, và hầu như bị phớt lờ.

Sau đó, ông đã nhanh chóng rời đi, không bắt tay hay nói chuyện với các nhà lãnh đạo khác.

Nga đã kiềm chế không chỉ trích Ảrập Xêút hay Thái tử Mohammed về vụ sát hại.

Hồi tháng 10, ông Putin nói rằng ông thiếu thông tin về vụ việc, và rằng Nga sẽ không để vụ này gây tổn hại đến quan hệ với Ảrập Xêút, theo Reuters.

Tuy nhiên, Moscow cũng đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Iran, đối thủ truyền kiếp của Ảrập Xêút trong khu vực.

Nga và Iran hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến của nước này, trong khi Ảrập Xêút cùng với các nước phương Tây ủng hộ một số nhóm phiến quân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG