Đường dẫn truy cập

Uỷ ban Tom Lantos: Ông Nguyễn Văn Hóa lẽ ra không phải ngồi tù


Chân dung nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa và Mục sư Y Pum Bya tại một hội nghị ở Washington DC 2023.
Chân dung nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa và Mục sư Y Pum Bya tại một hội nghị ở Washington DC 2023.

Uỷ ban Nhân quyền Tom Lantos của Quốc hội Mỹ hoan nghênh việc nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa mãn hạn 7 năm tù, nhưng nói rằng lẽ ra nhà hoạt động này không phải bị giam cầm với cáo buộc “bịa đặt” là “tuyên truyền chống nhà nước”.

“Việc trả tự do cho ông ấy được hoan nghênh, nhưng lẽ ra ông ấy đã không phải bị giam cầm. Việt Nam phải đảm bảo sức khỏe cho ông ấy trong quá trình bàn giao cho địa phương và dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc trả tự do cho ông ấy”, Ủy ban Nhân quyền Hạ viện Hoa Kỳ Tom Lantos đưa ra quan điểm hôm 16/1 trên trang X, trước đây là Twitter.

Blogger, nhà báo độc lập Nguyễn Văn Hóa vào ngày 11/1/2024 mãn án 7 năm tù về tội “tuyên truyền chống Nhà nước”.

Trở về nhà tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, ông nói với VOA rằng ông còn phải chịu hình phạt bổ sung gồm 3 năm quản chế.

“Lúc 7h ngày 11/1 xuất phát từ trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam, xe của trại giam đưa về trụ sở chính quyền địa phương lúc khoảng 13h30 cùng ngày, làm thủ tục bàn giao đúng theo thủ tục mà họ cho là ‘làm đúng theo quy định thi hành án hình sự 2019’”.

Khi được hỏi về phát biểu trên của Uỷ ban Nhân quyền Tom Lantos, cựu tù nhân Nguyễn Văn Hóa viết cho VOA qua tin nhắn: “Tôi hoan nghênh và ghi nhận về quan điểm trên. Hơn ai hết tôi hiểu bản án 7 năm bất công như thế nào đối với tôi và gia đình”.

“Và tôi cũng hiểu rằng Nhà nước Việt Nam sẽ không bao giờ huỷ bỏ những gì họ đã và đang áp đặt lên tôi thông qua những điều luật vi phạm nhân quyền”, ông Hóa bày tỏ thêm.

VOA đã liên lạc Công an Hà Tĩnh và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ phản hồi về nhận định trên của Uỷ ban Nhân quyền Tom Lantos và ý kiến cá nhân của ông Hóa, nhưng chưa nhận được hồi đáp.

Vào tháng 9/2020, Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Alan Lowenthal thông báo ông chính thức nhận bảo trợ tranh đấu cho nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa, qua chương trình Defending Freedoms Project (Dự án Bảo vệ Tự do) của Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos.

Theo chương trình này, các dân biểu và nghị sĩ Quốc Hội Hoa Kỳ nhận bảo trợ và tranh đấu để trả tự do, giảm mức án, hay cải thiện tình trạng trong tù đối với các tù nhân lương tâm trên thế giới, lên tiếng trước công luận về các chính sách và luật lệ bất công đã dẫn đến những bản án nặng nề đối với những tù nhân lương tâm này.

Tính đến nay, có 25 tù nhân lương tâm Việt Nam được bảo trợ bởi các dân biểu Hoa Kỳ thông qua Dự án Bảo vệ Tự do và phần lớn đã được chính quyền Việt Nam phóng thích, tuy vẫn còn 4 người chưa được trả tự do bao gồm bà Phạm Đoan Trang, ông Trần Huỳnh Duy Thức và hai mục sư Tin lành người dân tộc là ông Y Pum Bya và ông Y Yich.

Ông Nguyễn Văn Hóa từng là cộng tác viên của Đài Á Châu Tự Do (RFA). Ông bị bắt vào đầu năm 2017 và sau đó bị tuyên 7 năm tù và 3 năm quản chế theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam. Trước khi bị bắt, ông quay phim và đưa tin về các cuộc biểu tình của ngư dân, phản đối thảm họa môi trường do công ty Formosa gây ra, làm cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung vào tháng 4/2016.

Các tổ chức nhân quyền bao gồm Phóng viên Không biên giới (RSF), Qũy Nhân quyền (HRF) cũng hoan nghênh việc ông Hóa mãn hạn tù, đồng thời kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả các nhà báo độc lập, các nhà hoạt động nhân quyền ôn hòa.

Chính quyền Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản luôn bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền, cho rằng họ “đảm bảo” các quyền căn bản của người dân.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG