Đường dẫn truy cập

HRF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Lê Hữu Minh Tuấn


Nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn
Nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn

Qũy Nhân quyền (HRF) vừa kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do “ngay lập tức và vô điều kiện” cho nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn, người đang thụ án 11 năm tù trong tình trạng sức khỏe “suy kiệt”.

Ông Tuấn, người bị kết án 11 năm với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”, bị xem là đang “bị suy giảm sức khỏe nghiêm trọng trong trại giam”, HRF có trụ sở tại New York, Mỹ, viết trên trang X, trước đây là Twitter, hôm 8/1.

Từ bang California, Mỹ, bà Lê Thị Hoài Tâm, chị của ông Tuấn, cho VOA biết rằng tình hình sức khỏe của ông Tuấn “rất xấu” sau khi gia đình có chuyến thăm ông hôm 26/12/2023 tại trại giam Xuyên Mộc ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do Bộ Công an quản lý.

“Sức khỏe của Tuấn rất trầm trọng. Tuấn đau đớn, đi ngoài ra máu. Đường tiêu hóa của Tuấn không mong gì còn hoạt động nữa ... Tuấn bây giờ chỉ còn xương thôi. Gia đình thấy vậy thì rất bất ngờ”, bà Tâm nói.

Chị gái của ông Tuấn cho hay thêm rằng vào tháng 11 vừa qua, trại giam có cho em trai bà đi khám, “nhưng khám qua loa rồi cho về. Tuấn uống thuốc theo toa bác sĩ cho nhưng bệnh càng nặng hơn”.

“Tuấn nói rằng Tuấn hết chịu nổi rồi, không cầm cự được bao lâu nữa, có thể sẽ chết trong tù”, bà Tâm nói.

Theo bà Tâm, gia đình có gửi thuốc vào để điều trị cho ông Tuấn nhưng bị trại giam từ chối.

VOA đã liên lạc với Bộ Công an và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ cho ý kiến về lời kêu gọi của HRF và nhận định của gia đình ông Tuấn, nhưng chưa được phản hồi. Trại giam Xuyên Mộc không trả lời các cuộc gọi của phóng viên VOA hôm 10/1.

“Các nhà báo và nhà hoạt động Việt Nam bị cầm tù thường xuyên bị từ chối quyền được chăm sóc y tế. Tháng 8/2022, ông Đỗ Công Đương, một nhà báo tự do, chết trong tù sau khi bị từ chối chăm sóc y tế kịp thời cho vấn đề sức khỏe của ông”, HRF nói trong lời kêu gọi mới nhất của họ.

Trước đó, các tổ chức nhân quyền quốc tế gồm Theo dõi Nhân quyền (HRW), Văn bút Mỹ (PEN America), Phóng viên Không biên giới (RSF) cùng lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Tuấn.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc HRW khu vực châu Á, hôm 3/1/2024 kêu gọi Việt Nam “thả ngay lập tức và vô điều kiện” ông Tuấn vì sức khỏe của ông “suy giảm nghiêm trọng”.

Bà Anh-Thu Vo, Điều phối viên Nghiên cứu và Vận động của Văn bút Mỹ cho biết trong thông báo ngày 2/1 rằng “tình trạng sức khỏe suy giảm nhanh chóng của ông Lê Hữu Minh Tuấn càng trầm trọng hơn do bị bỏ mặc về y tế và bị giam giữ vô cớ, là một lời nhắc nhở kinh hoàng về sự nguy hiểm của việc đấu tranh cho quyền tự do biểu đạt ở Việt Nam”.

Cuối tháng trước, ông Cédric Alviani, Giám đốc Văn phòng RSF Châu Á-Thái Bình Dương “kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường gây áp lực” để Hà Nội thả ông Tuấn vì lý do sức khỏe và “trước khi quá muộn”.

Ông Tuấn, 34 tuổi, bị bắt vào tháng 6/2020 cùng đợt với các thành viên khác của Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam là các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ, với cùng cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự. Điều luật này bị các chuyên gia nhân quyền LHQ và các tổ chức quốc tế cho là “công cụ để bịt miệng các tiếng nói độc lập”, nhưng cáo buộc này bị Hà Nội bác bỏ.

Chính quyền Việt Nam cho rằng các nhà báo này “sử dụng nhiều bút danh để đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG