Đường dẫn truy cập

Uỷ ban chính phủ Hoa Kỳ nói phải xét tới môi trường trong thực chế


Một số thực phẩm lành mạnh
Một số thực phẩm lành mạnh

Trong những hướng dẫn về thực chế được cập nhật dành cho người Mỹ, một uỷ ban chính phủ nói phải cứu xét môi trường khi chọn thực phẩm.

Lần đầu tiên, một uỷ ban Tư vấn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đề nghị rằng người Mỹ nên cứu xét môi trường khi thực hiện những chọn lựa các thực phẩm lành mạnh.

Cứ 5 năm một lần, Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, còn gọi tắt là USDA, công bố Các Hướng dẫn cho Người Mỹ, dựa vào khoa học dinh dưỡng cập nhật hoá. Mục đích là để ngăn chặn nạn mập phì và các bệnh mãn tính với một thực chế nhiều rau quả và ít thực phẩm động vật hơn.

Các đề xuất tác động đến những bữa trưa ở trường học và các chương trình của liên bang dành cho người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em, theo bà Janet Riley, phó chủ tịch cấp cao tại Viện Thịt Bắc Mỹ - một hiệp hội thương mại của công nghiệp thịt và gia cầm.

Bà nói, “Và đây là một số trong những khối dân dễ bị tổn thương nhất cần đến protein và các sinh tố và khoáng chất có trong thịt và gia cầm.”

Bản phúc trình khuyến cáo dài 571 trang được công khai cho dân chúng xem. Trong số những điểm gây tranh cãi nhất là việc nhắc đến sự liên kết giữa các chọn lựa thực phẩm lành mạnh và sự bền vững của môi trường.

Bà Riley nói điều nay vượt quá phạm vi hiến chương của uỷ ban. “Họ được chỉ thị cụ thể tập trung vào dinh dưỡng. Khi họ lập một tiểu ban về tính bền vững, những người chuẩn chi tại Hạ viện Quốc hội đã ghi rõ trong ngôn từ của dự luật ngân sách nói rằng, “Tập trung vào dinh dưỡng. Đừng đi lạc vào phạm vi môi trường.”

Nhưng việc đi lạc đó là tốt cho công chúng và hành tinh, theo nhận định của bà Janet Larsen, giám đốc nghiên cứu của Viện Chính sách Trái đất, một tổ chức về chính sách môi trường.

Các quan điểm khác biệt

Bà Larsen nói, “Việc sản xuất thịt gây ra rất nhiều carbon. Nó thải ra khí có hiệu ứng nhà kính làm tăng nhiệt hành tinh. Vì thế, nếu quan tâm đến tình trạng biến đổi khi hậu, thì ta nhận ra rằng ta cần phải bắt đầu ăn những thứ ở bậc thấp của chuỗi thực phẩm để giảm thiểu dấu ấn toàn diện của khí carbonic.”

Gia súc cũng đòi hỏi phải có nhiều đất, thức ăn và nước, gây thêm sức ép đối với môi trường.

Nhưng đưa ra các đề xuất về môi trường trong hướng dẫn về thực chế chuyển đi một thông điệp xấu và đơn giản hoá quá mức về thực phẩm, theo bà Riley.

Bà nói, “Để gợi ý rằng ăn ít thịt hơn một cách nào đó sẽ gây một tác động to lớn đối với môi trường, ta cần có thêm dữ liệu. Chúng ta cần một uỷ ban các chuyên gia trong lãnh vực đó cứu xét sự kiện ấy và đưa ra những đề xuất dứt khoát nếu chúng ta muốn đạt được mục đích.”

Bà nói thêm: “Chúng ta không thể để các nhà dinh dưỡng học tìm cách đào sâu vào một lãnh vực mà họ thực sự không có đủ chuyên môn để đưa ra những loại đề nghị như thế này.”

Vào một thời điểm mà việc tiêu thụ thịt hạ giảm hay đứng yên ở Hoa Kỳ, thì điều trái ngược lại đúng ở những nước đang phát triển.

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama và các học sinh thu hoạch rau từ khu vườn trong Tòa Bạch Ốc. Bà khuyến khích trẻ em ăn theo chế độ lành mạnh
Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Michelle Obama và các học sinh thu hoạch rau từ khu vườn trong Tòa Bạch Ốc. Bà khuyến khích trẻ em ăn theo chế độ lành mạnh

Bà Larsen nói: “Sức khoẻ của chúng ta đã bị tổn hại và môi trường của chúng ta đã bị tổn hại khi chúng ta có mức tiêu thụ thịt rất cao. Quá nhiều người trên khắp thế giới đang tìm cách bắt chước thực chế Mỹ và điều quan trọng là mọi người phải biết là thực chế của chúng ta đang thay đổi.”

Bà Larsen cho rằng mức tiêu thụ thịt cao mang tính cách không bền vững. “Nếu mọi người trên hành tinh này đều ăn thịt ba bữa một ngày, như nhiều người Mỹ, thì quả đất chỉ có thể chịu đựng 2 tỷ người.”

Nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc

Bà nêu ra trường hợp Trung Quốc, với mức cầu về thịt ngày càng tăng. “Điều đó có phần chắc có nghĩa là họ sẽ nhập khẩu thêm gạo và đậu nành, nhất là từ các thị trường thế giới. Việc đó sẽ tác động đến giá thực phẩm ở tất cả các nơi và sẽ có thêm nhiều người đâm ra thiếu ăn.”

Bà Larsen hy vọng phiên bản chót của bảng hướng dẫn thực chế của USDA cung cấp một sự khích lệ cho các thói quen ăn uống lành mạnh hơn nói chung.

Bà nói, “Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là không nên gửi ra ngoài thực chế nặng về thịt của người Mỹ mà là gửi ra ngoài những thông điệp về sức khoẻ và sự lành mạnh và sự bền vững của môi trường, và cho mọi người thấy rằng chúng ta nhận thức được là chúng ta đã vượt lên quá xa và nay cần phải rút xuống dây chuyền thực phẩm và ăn bớt thịt đi.

Sau một thời gian để công chúng bình luận, USDA sẽ công bố những hướng dẫn chung quyết về thực chế nhắm mục đích để người Mỹ hưởng thêm trên 2 năm tuổi thọ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG