Đường dẫn truy cập

Ủy ban bảo vệ đời tư Hoa Kỳ: Thu thập dữ liệu điện thoại là bất hợp pháp


Cơ quan An ninh Quốc gia đã thu thập số lượng khổng lồ hồ sơ điện thoại, được cho là không tập trung vào nội dung các cuộc điện thoại mà là các số điện thoại liên quan, độ dài cũng như thời điểm các cuộc gọi
Cơ quan An ninh Quốc gia đã thu thập số lượng khổng lồ hồ sơ điện thoại, được cho là không tập trung vào nội dung các cuộc điện thoại mà là các số điện thoại liên quan, độ dài cũng như thời điểm các cuộc gọi
Hôm thứ Năm, tin tức báo chí tại Washington nói rằng, một ủy ban độc lập của chính phủ đưa ra một phúc trình kêu gọi chấm dứt chương trình thu thập dữ liệu điện thoại liên quan tới hàng triệu công dân Mỹ của Cơ quan An ninh Quốc gia.

Tin cho biết, Ủy ban Giám sát các Quyền Tự do Dân sự và Đời tư, được thiết lập bởi Hạ viện như một cơ quan độc lập, đã kết luận rằng những hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia vi phạm các điều khoản của hiến pháp Hoa Kỳ, bảo vệ quyền tự do ngôn luận của công dân Mỹ và cấm “bất cứ cuộc tìm kiếm và bắt giữ phi lý nào.”

Chính phủ chưa có bình luận nào ngay về kết luận của ủy ban giám sát vừa kể, được đăng bởi các nhật báo The New York Times và The Washington Post.

Khuyến cáo của ủy ban này có thể sẽ gây ra một vòng tranh luận mới về các vấn đề đời tư và theo dõi tại Hoa Kỳ, ngay cả sau khi Tổng thống Barack Obama loan báo hồi tuần trước về những chỉ thị chặt chẽ mới liên quan tới việc thu thập dữ liệu tối mật của Cơ quan An ninh Quốc gia. Các cơ quan truyền thông nói rằng ủy ban giám sát đã biểu quyết với đa số 3-2 về những kết luận chính trong bản phúc trình dài của họ.

Tổng thống Obama nói rằng, ông đã tham khảo ý kiến với Ủy ban Giám sát các Quyền tự do Dân sự và Đời tư, cùng với một nhóm duyệt xét riêng mà ông đã thiết lập, trước khi quyết định đưa ra bản tuyên bố trước công chúng của ông về những hoạt động của Cơ quan An ninh Quốc gia. Mặc dù nói rằng ông muốn tìm một cách để chấm dứt việc thu thập dữ liệu khổng lồ đo lường các cuộc điện thoại của hàng triệu công dân Mỹ, Tổng thống nói thêm rằng ông tin là những khả năng căn bản của chương trình này nên được duy trì.

Một thực tế là Cơ quan An ninh Quốc gia đã thu thập số lượng khổng lồ hồ sơ điện thoại, được cho là không tập trung vào nội dung các cuộc điện thoại mà là các số điện thoại liên quan, độ dài cũng như thời điểm các cuộc gọi, đã bị tiết lộ hồi năm ngoái sau khi cựu nhân viên khế ước của cơ quan này, Edward Snowden, đã sao chép hàng triệu hồ sơ mật và bắt đầu tiết lộ cho báo chí.

Snowden, mục tiêu của các công tố viên Hoa Kỳ, hiện đang sống lưu vong tại Nga.

Chống đỡ cho những bênh vực của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ về chiến thuật thu thập dữ liệu là một diễn giải về đạo luật Patriot Act mà Hạ viện đã thông qua sau các cuộc tấn công khủng bố năm 2001 tại Hoa Kỳ, cho phép các điều tra viên quyền hạn rộng rãi trong những trường hợp liên quan tới an ninh quốc gia. Theo phiên bản phúc trình của ủy ban giám sát được tiết lộ trước, chương trình thu thập dữ liệu của Cơ quan An ninh Quốc gia bắt đầu “thiếu một nền tảng pháp lý có thể áp dụng được … nêu lên những đe dọa nghiêm trọng tới đời tư và các quyền tự do dân sự như là một vấn đề chính sách và chỉ cho thấy một giá trị giới hạn.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG