Đường dẫn truy cập

USCIRF thăm Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Hội đồng Liên tôn


Phái đoàn USCIRF thăm Đức Tăng thống Hòa thượng Thích Quảng Độ, ngày 18/09/2019. Photo Thich Nguyen Ly
Phái đoàn USCIRF thăm Đức Tăng thống Hòa thượng Thích Quảng Độ, ngày 18/09/2019. Photo Thich Nguyen Ly

Phái đoàn Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ đã đến thăm Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và gặp gỡ với các đại diện của Hội đồng Liên tôn Việt Nam hôm 18/09, theo tin từ các tổ chức tôn giáo độc lập và không được chính quyền công nhận.

Hòa Thượng Thích Nguyên Lý, trụ trì chùa Từ Hiếu ở thành phố Hồ Chí Minh, người tham dự cuộc gặp giữa phái đoàn Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) do Uỷ viên Anurima Bhargava dẫn đầu và Hòa Thượng Thích Quảng Độ, nói với VOA:

“Phái đoàn đến vấn an Đức Tăng Thống, hỏi rằng từ lúc ngài về ở chùa Từ Hiếu đến nay có bị ai làm khó dễ gì hay không? Ngài đáp rằng ngài vẫn khỏe, không có ai làm khó dễ gì cả. Ngài nói ngài 92 tuổi rồi, ngài muốn sống tại chùa Từ Hiếu cho đến ngày viên tịch. Đức Tăng Thống đáp lại như vậy.”


Hòa Thượng Thích Nguyên Lý cho biết thêm rằng Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã đưa ra các kiến nghị với phái đoàn nhằm gây áp lực để chính quyền Việt Nam giảm bớt vi phạm tự do tôn giáo.

Tách tôn giáo ra khỏi chính quyền; không ép buộc tu sĩ Phật giáo tham gia vào Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp; can thiệp để Việt Nam có tự do dân chủ
Hòa thượng Thích Nguyên Lý thuật lại đề nghị của Hòa Thượng Thích Quảng Độ với USCIRF


“Phái đoàn hỏi Đức Tăng Thống rằng có nhờ đoàn đưa ra các kiến nghị can thiệp với nhà nước? Ngài đưa ra 3 kiến nghị nhờ phái đoàn can thiệp: Tách tôn giáo ra khỏi chính quyền, vì chính quyền gắn kết với tôn giáo thì không có tự do dân chủ; không ép buộc tu sĩ Phật giáo tham gia vào Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, bởi vì làm như vậy là sai với giáo luật nhà Phật; can thiệp để Việt Nam có tự do dân chủ, vì nếu vẫn còn độc đảng thì Giáo hội không thể nào sinh hoạt được.”

Phái đoàn USCIRF và các đại diện của Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại chùa Giác Hoa, Tp. HCM, ngày 18/09/2019. Photo Facebook Paul Loc.
Phái đoàn USCIRF và các đại diện của Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại chùa Giác Hoa, Tp. HCM, ngày 18/09/2019. Photo Facebook Paul Loc.


Trước đó, cũng hôm 18/09, phái đoàn USCIRF cũng đã gặp gỡ với các đại diện của Hội đồng Liên tôn ở chùa Giác Hoa.

Linh mục Phaolô Lê Xuân Lộc thuộc dòng Chúa Cứu thế Sài Gòn, thành viên của Hội đồng Liên tôn, chia sẻ nội dung cuộc gặp này với VOA:

“Trong buổi gặp, đại diện các nhóm tôn giáo trình bày sự sách nhiễu, đàn áp của nhà cầm quyền đối với nhóm tôn giáo của mình, nhất là những người đứng lên nói tiếng nói của công lý, sự thật, những người bênh vực cho quyền của con người đang bị nhà cầm quyền tìm cách sách nhiễu, ngăn cản trong việc đi lại.”


Linh mục Lê Xuân Lộc cho VOA biết Hội đồng Liên tôn đã đưa ra một bản phúc trình tóm tắt các vi phạm về tự do tôn giáo của chính quyền đối với các nhóm tôn giáo chưa được nhà nước công nhận và nêu các kiến nghị cho phái đoàn USCIRF.

“Chúng tôi kiến nghị rằng chính phủ Hoa Kỳ cần quan tâm nhiều hơn đến tình hình tự do tôn giáo, yêu cầu Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC – các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo; yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm, nhất là các chức sắc tôn giáo đang bị tù đày.”

...đề nghị Hoa Kỳ áp dụng lệnh trừng phạt các quan chức tham nhũng đang thao túng Việt Nam bằng cách tuồn ngoại tệ, tài sản ra nước ngoài.
Linh mục Lê Xuân Lộc


“Hội đồng Liên tôn cũng đề nghị Hoa Kỳ áp dụng lệnh trừng phạt các quan chức tham nhũng đang thao túng Việt Nam bằng cách tuồn ngoại tệ, tài sản ra nước ngoài.

“Chúng tôi nghĩ rằng chính phủ Hoa Kỳ và các nước cần phải áp dụng Đạo luật Toàn cầu Mangitsky để ngặn cản, răn đe, chế tài các nhà lãnh đạo Việt Nam để họ bớt đi sự đàn áp đối với các tôn giáo, cũng như các nhà hoạt động xã hội tại Việt Nam.”

Vào tháng 4/2019, USCIRF ra phúc trình thường niên năm 2019 nhấn mạnh rằng tình hình vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam tiếp tục “có khuynh hướng tiêu cực” và “tình trạng chung của các nhóm tôn giáo xấu đi trong năm 2018.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG