Đường dẫn truy cập

Các chức sắc tôn giáo độc lập đồng tình với phúc trình 2019 của USCIRF


Uỷ ban Tự do Tôn giáo QT Hoa Kỳ (USCIRF) ra phút trình Tự do Tôn giáo Việt Nam năm 2019, ngày 29/4/2019. Photo USCIRF
Uỷ ban Tự do Tôn giáo QT Hoa Kỳ (USCIRF) ra phút trình Tự do Tôn giáo Việt Nam năm 2019, ngày 29/4/2019. Photo USCIRF

Các chức sắc tôn giáo độc lập ở Việt Nam nói với VOA rằng họ đồng tình với phúc trình 2019 của Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), và nhấn mạnh thêm rằng Hoa Kỳ nên áp dụng Luật Mangitsky để trừng phạt quan chức Việt Nam vi phạm.

Mục sư Phạm Hữu Thịnh, người đứng đầu Hội thánh Tin lành Gia đình Thế giới, một hội thánh chưa được công nhận ở Hải Phòng, nói với VOA:

“Ở Việt Nam, tự do thật về niềm tin và tín ngưỡng là không có. Cái thể chế vô thần này chỉ là mị dân, bề ngoài. Họ thể hiện cho thế giới biết qua vài cái lễ hội lớn, cho thế giới biết là có tự do thôi, sau đó họ đóng cửa ngay. Tất cả chỉ là hình thức ‘quảng cáo’ bên ngoài. Niềm tin và tự do tôn giáo không có thật.”

Hôm 29/4, Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã ra phúc trình thường niên năm 2019, nhận định rằng tình hình vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam tiếp tục “có khuynh hướng tiêu cực” và “tình trạng chung của các nhóm tôn giáo xấu đi trong năm 2018.”

Từ Kon Tum, Thượng tọa Thích Đồng Quang, trụ trì Sơn Linh Tự, một ngôi chùa được cho bị chính quyền huyện Ngọc Hồi đập phá và cưỡng chế đầu năm 2019, nói với VOA:

“Chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất mong rằng có sự hòa hợp và được tu tập trở lại như xưa. Mong rằng chính phủ VN đừng đàn áp nữa mà hãy để cho tự do tín ngưỡng, cho quý thầy có thời gian sinh hoạt và tu học, chứ đừng vì mọi thủ đoạn và hình thức để cưỡng chế và đập vỡ, làm tổn thất tiền đóng góp của bá tánh…”

Phúc trình hôm 29/4 của USCIRF cũng đề cập việc chính quyền Đà Nẵng cưỡng chế chùa An Cư ở quận Sơn Trà và tịch thu đất của 7 hộ dân giáo xứ Cồn Dầu vào tháng 11/2018.

“Trong năm 2018, chính quyền tiếp tục đàn áp trên diện rộng các lãnh tụ tôn giáo, các nhà bảo vệ nhân quyền, các nhà hoạt động ôn hòa, và những người chỉ trích khác trên toàn quốc, đặc biệt là để đáp trả lại những cuộc phản đối diện rộng chống lại Luật An Ninh mạng mới hà khắc và dự luật về đặc khu kinh tế,” phúc trình của USCIRF viết.

Các vấn đề lớn tại Việt Nam được USCIRF nêu trong bản phúc trình 2019 là: Hội Cờ Đỏ, Chi Phái Cao Đài 1997, tình trạng vô quốc gia của người Tin Lành H’mong và Tây Nguyên, tù nhân lương tâm, và việc chính quyền đàn áp biểu tình ôn hoà.

Phúc trình của USCIRF cũng đơn cử trường hợp chính quyền tỉnh Lâm Đồng sách nhiễu Chánh sự trị Cao Đài Hứa Phi.

Chánh trị sự Hứa Phi nói với VOA:

“Từ đầu năm 2018 đến tháng 3/2019 tôi nhận được trên 30 giấy mời, 2 giấy triệu tập. Tôi cũng bị xúc lên công dân 4 đợt. Trên đó công an tra hỏi tôi về hoạt động tôn giáo trái phép, chúng tôi đáp lại rằng chúng tôi đã có giấy phép từ năm 1926.”

Hôm 29/4, một lần nữa USCIRF đề xuất Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách Các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt – CPC – với nhận định rằng chính phủ Việt Nam vẫn “tiếp tục đàn áp các cá nhân và tổ chức tôn giáo.”

Ông Hứa Phi cho biết ông đồng tình với đề xuất này, nhưng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cũng như các tổ chức quốc tế phải trừng phạt các quan chức Việt Nam vi phạm tự do tôn giáo.

“Nếu đưa Việt Nam trở lại CPC có nghĩa là người dân Việt Nam bị thiệt thòi, nên trước tiên phải thực hiện các biện pháp để trừng trị các quan chức vi phạm tự do tôn giáo, ví dụ như Luật Magnitsky Toàn cầu.”

Từ Bà Rịa – Vũng Tàu, Thượng tọa Thích Vĩnh Phước chia sẻ với VOA:

“Điều cốt lõi là phải ra sức ép như thế nào để nhà cầm quyền VN tôn trọng quyền tự do tôn giáo như đã ký kết với quốc tế về các quyền dân sự, chính trị, cũng như tôn giáo. Nếu được như vậy sẽ rất tốt cho các tổ chức tôn giáo độc lập tại VN, góp tiếng nói phản biện với chính phủ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG