Đường dẫn truy cập

Mỹ-Việt thảo luận về việc đàm phán hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự


Mỹ-Việt thảo luận về việc đàm phán hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự
Mỹ-Việt thảo luận về việc đàm phán hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự

Việt Nam đang thảo luận với Hoa Kỳ về việc đàm phán hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự. Hãng thông tấn Bernama trích lời bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, cho biết như thế tại cuộc họp báo ở Hà Nội hôm thứ Ba.

Bà Nga nói rằng hiệp định, còn được gọi là Hiệp định 123, liên quan đến việc chuyển giao thông tin vật liệu, thiết bị và công nghệ hạt nhân từ Hoa Kỳ cho nước khác, đảm bảo không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Bà Nga cho hay Hà Nội đã ký với Washington một Bản Ghi nhớ về hợp tác năng lượng hạt nhân hồi tháng 3 vừa qua.

Theo lời bà Nguyễn Phương Nga, Việt Nam đang bước đầu triển khai chương trình điện hạt nhân và trong quá trình này Việt Nam coi trọng và sẵn sàng mở rộng hợp tác quốc tế.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Việt Nam cũng cho biết rằng Việt Nam cho đến nay đã ký Hiệp định hợp tác hạt nhân song phương với Nga, Trung Quốc, Pháp, Ấn Ðộ, Hàn Quốc và Argentina.

Bà Nga khẳng định rằng là thành viên của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ và tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân, thúc đẩy sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và vì lợi ích của các quốc gia.

Trước đó hai ngày (08-08), khi được hỏi phải chăng Việt Nam không có ý định làm giàu uranium, bà Nguyễn Phương Nga nói rằng Việt Nam ủng hộ sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình và các hoạt động sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình của Việt Nam sẽ được thực hiện phù hợp với các cam kết và nghĩa vụ quốc tế.

Tuần trước, tờ Wall Street Journal trích lời các giới chức Hoa Kỳ cho biết Bộ Ngoại giao ở Washington đang thảo luận với giới hữu trách Hà Nội về việc chia sẻ nhiên liệu và kỹ thuật hạt nhân trong một thỏa thuận cho phép Việt Nam làm giàu uranium ở trong nước.

Nguồn: Bernama/Xinhua/VOV

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG