Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ca ngợi việc Việt Nam mở cửa thị trường cho nông sản của Mỹ


Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack
Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack ca ngợi việc Việt Nam mở cửa thị trường cho nông sản của Mỹ và nói rằng Việt Nam có thể nắm giữ một vai trò lãnh đạo trong cuộc đàm phán về khu mậu dịch tự do xuyên Thái bình dương.

Theo tin của hãng Bloomberg, trong cuộc nói chuyện tại Đại học Nông nghiệp Hà Nội hôm thứ Tư, ông Vilsack cho biết cách đây không lâu Việt Nam là nước nhập khẩu nông sản Mỹ nhiều hàng thứ 50 trên thế giới, nhưng sau 10 năm, thứ hạng này giờ đây đã lên tới 15.

Ông nói rằng Hoa Kỳ cần phải xem xét tới sự mở rộng của thị trường Mỹ cho hàng hóa của Việt Nam và Việt Nam cũng cần xem xét tới những phương cách để cho sản phẩm của Hoa Kỳ có thể cạnh tranh một cách có hiệu quả và công bằng.

Trong cuộc phỏng vấn hồi tháng trước dành cho Mạng Thông tin Nông nghiệp Hoa Kỳ (AgInfoNet), ông Vilsack nói rằng kim ngạch thương mại nông sản Việt-Mỹ đã tăng 7500% trong 15 năm qua, từ 175 triệu đô la lên tới 2,3 tỉ đô la.

Ông Vilsack cho biết: "Việt Nam là nước mà tôi nghĩ là hiểu được tầm quan trọng của kỹ thuật nông nghiệp hiện đại, kể cả kỹ thuật sinh học, vì vậy đây là một cơ hội để chúng ta có được một đồng minh trong nỗ lực này. Đây cũng là một cơ hội để chúng ta tiếp tục phát triển dựa trên cơ sở của sự tăng trưởng vô cùng lớn trên thị trường Việt Nam trong 15 năm qua."

Ông Vilsack, vị bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Việt Nam, cũng cho rằng Việt Nam có cơ hội để nắm giữ vai trò lãnh đạo mà ông gọi là đáng kể trong các cuộc thương thuyết về hiệp định Đối tác Xuyên Thái bình dương, gọi tắt là TPP, bằng cách theo đuổi cách tiếp cận nhiều tham vọng và chủ động để mở cửa các thị trường.

Kim ngạch xuất khẩu nông sản Mỹ trong năm nay dự kiến sẽ đạt mức 137 tỉ đô la, với số xuất siêu dự kiến vượt mức 42 tỉ đô la.

Các chuyên gia Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết xuất khẩu nông sản có thể tăng thêm 2,3 tỉ đô la sau khi các hiệp định tự do mậu dịch với Nam Triều Tiên, Colombia và Panama bắt đầu có hiệu lực.

Nguồn: Bloomberg, AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG