Đường dẫn truy cập

Kẻ âm mưu đánh bom New York nhận tội


Najibullah Zazi đã khai trước một tòa án liên bang ở New York rằng y được al-Qaida tuyển dụng và huấn luyện chế tạo bom
Najibullah Zazi đã khai trước một tòa án liên bang ở New York rằng y được al-Qaida tuyển dụng và huấn luyện chế tạo bom

Một di dân người Afghanistan bị cáo buộc tội âm mưu đánh bom tự sát ở thành phố New York đã nhận tội đối với cáo trạng khủng bố chính – âm mưu sử dụng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Najibullah Zazi đã khai trước một tòa án liên bang ở New York ngày hôm qua rằng y được al-Qaida tuyển dụng và huấn luyện chế tạo bom.

Y cũng khai nhận âm mưu tấn công tự sát ở nước ngoài và hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố.

Bị can 25 tuổi này nói rằng al-Qaida đã giúp y lập kế hoạch tấn công hệ thống tàu điện ngầm ở New York mà theo các giới chức Hoa Kỳ thì vụ tấn công đã có thể có sức tàn phá nặng nề.

Zazi nói rằng “hành động tử vì đạo” của y lẽ ra đã diễn ra vào khoảng ngày 11 tháng 9 năm ngoái – tức là ngày đánh dấu 8 năm các vụ tấn công của al-Qaida ở New York và Washington – và mục đích là để phản đối hành động quân sự của Hoa Kỳ ở Afghanistan.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington sau khi bị can nhận tội. Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder nói rằng “âm mưu tấn công trên nước Mỹ là có thật và đã được hoạch định,và nếu vụ tấn công xảy ra thì có thể đã rất đẫm máu”.

Zazi bị bắt hồi tháng 9 năm ngoái ở Colorado, nơi y từng sống.

Các công tố viên nói rằng y đã lắp đặt các thiết bị nổ cho một trái bom tự sát và mang đến New York vài ngày trước đó, sau đó y đã từ bỏ kế hoạch này khi y và đồng bọn nghi ngờ rằng chúng đã bị theo dõi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG