Đường dẫn truy cập

Mỹ đang cứu xét việc đưa phần tử khủng bố ra xử ở New York


Kẻ chủ mưu khủng bố Khalid Sheik Mohammed
Kẻ chủ mưu khủng bố Khalid Sheik Mohammed

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama vẫn muốn phần tử chủ mưu các vụ khủng bố tại Hoa Kỳ năm 2001 sẽ được đưa ra xét xử ở thành phố New York, nơi phần lớn các nạn nhân của âm mưu khủng bố 11 tháng 9 bị thiệt mạng.

Hôm Chủ nhật, Phát ngôn viên của Tổng thống Obama, ông Robert Gibbs nói rằng nhà chức trách liên bang đã và đang thảo luận vấn đề này với Thị trưởng New York và các giới chức địa phương khác.

Nhiều người dân New York mới đây đã đổi ý về vụ xử, giờ đây họ muốn vụ xử án được đưa ra ngoài thành phố, vì công tác giữ an ninh sẽ tốn kém nhiều, và có thể sẽ có nhiều tháng xáo trộn cho các hoạt động bình thường vì sự đông đúc nơi tòa án quận hạt của Manhattan.

Ông Gibbs nói rằng chính quyền của Tổng thống Obama hiểu các lo ngại đó và định phối hợp giải pháp với nhà chức trách địa phương, nhưng ông không nói vụ xử sẽ được dời ra ngoài New York.

Phụ tá cao cấp của Tòa Bạch Ốc David Axelrod nói rằng Tổng thống muốn bị can âm mưu khủng bố Khalid Sheikh Mohammed bị đưa ra xử trong một tòa án thường gần nơi xảy ra các vụ tấn công, nhưng ông nói thêm rằng chưa có quyết định chung cuộc về việc này.

Nói chuyện với người phỏng vấn trong chương trình truyền hình, ông Gibb nói ông nghĩ Khalid có phần chắc sẽ bị xử phạm tội khủng bố “cực kỳ ác độc” và sẽ bị án tử hình.

Những người chỉ trích trong đó có các thành viên đảng Cộng hòa đối lập nói họ muốn thấy Mohammed và các phần tử khủng bố khác được đưa ra xử trước ủy ban quân sự thay vì tòa dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG