Đường dẫn truy cập

Al-Qaida tại Pakistan là đe dọa lớn nhất


Al-Qaida tại Pakistan là đe dọa lớn nhất
Al-Qaida tại Pakistan là đe dọa lớn nhất

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết cơ sở nòng cốt Al-Qaida tại Pakistan trong năm 2009 vẫn là “tổ chức khủng bố ghê gớm nhất” nhắm vào đất Mỹ.

Trong bản phúc trình hàng năm về khủng bố công bố hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết giới tình báo Mỹ xác định rằng al-Qaida năm ngoái đã tích cực can dự vào âm mưu hoạt động chống lại Mỹ, và tiếp tục tuyển mộ, huấn luyện, và bố trí các hoạt động viên, kể cả những cá nhân từ tây Âu và Bắc Mỹ.

Bản phúc trình nói rằng al-Qaida tiếp tục bành trướng khả năng hoạt động bằng cách liên kết với các nhóm khủng bố khác.

Nhưng bản phúc trình cho biết mạng lưới khủng bố đã gặp những trở ngại đáng kể hồi năm ngoái, bao gồm những khó khăn liên quan đến hoạt động và sự chống đối từ phía dân chúng Hồi giáo.

Tuy nhiên, vẫn theo bộ ngoại giao Mỹ, mưu toan đánh bom hôm 25 tháng 12 vào một máy bay chở khách của Hoa Kỳ cho thấy chi nhánh al-Qaida có trụ sở tại Yemen đã phát triển được khả năng thực hiện ý muốn tấn công vào đất Mỹ.

Bản phúc trình nói thêm ngày càng có thêm những vụ việc trong đó chính người Mỹ đã trở thành mật vụ cho những tổ chức khủng bố nước ngoài hoặc người ủng hộ cho chủ nghĩa cực đoan bạo động.

Bản phúc trình cũng nói số thanh thiếu niên tại Nam Á và Trung Đông cũng có thể liên hệ, bởi vì dân số tại đây gia tăng nhanh chóng.

Ngoài ra, người Hồi giáo tại châu Âu cũng dễ bị dụ dỗ gia nhập mạng lưới khủng bố nếu như họ tiếp tục gặp những vấn đề liên quan đến việc hội nhập.

Bộ ngoại giao còn ghi nhận rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tập trung vào các sinh hoạt Internet, vì lý do bọn khủng bố thường sử dụng các kỹ thuật thông tin để chuyển vốn, tuyên truyền, lập kế hoạch tấn công và điều hợp hành động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG