Đường dẫn truy cập

Một người Mỹ bị truy tố về tội xúi giục khủng bố


Một người Mỹ bị truy tố về tội xúi giục khủng bố
Một người Mỹ bị truy tố về tội xúi giục khủng bố

Một người đàn ông Mỹ đã bị truy tố về tội dùng một trang web để cổ vũ cho một cuộc thánh chiến bạo động, và đăng những chỉ dẫn về cách chế tạo một quả bom.

Bộ Tư pháp Mỹ nói Emerson Begolly, 22 tuổi, điều hành một diễn đàn trên mạng sử dụng tiếng Anh được nhiều người tham gia mang tên là Ansar al-Mujahideen.

Trong một thông báo, các giới chức cáo buộc Begolly hồi năm ngoái đã đưa lên mạng một số bài viết khuyến khích các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu Mỹ, kể cả các trạm cảnh sát, bưu điện và đền thờ của người Do Thái.

Bản cáo trạng nói Begolly cũng phát tán những bình luận ca ngợi hai vụ dùng súng bắn vào Ngũ Giác Đài, và viện bảo tàng Thủy quân Lục chiến hồi năm 2010.

Theo cáo trạng thì Begolly nói anh ta hy vọng thủ phạm các vụ này đã tìm được nguồn cảm hứng từ những bài viết của anh ta, khuyến khích các hành vi bạo động tuy có vẻ không đáng kể, nhưng gây thiệt hại lớn.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Lisa Monaco nói vụ này chứng tỏ rằng các phần tử cực đoan trong nước có thể dùng Internet để xúi giục bạo động.

Công tố viên Neil MacBride nói bản cáo trạng đó chứng tỏ giới trẻ Mỹ có thể bị ảnh hưởng và tham gia các hoạt động tuyên truyền thánh chiến, đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh công cộng.

Begolly bị cáo buộc về tội kêu gọi người khác phạm tội bạo lực và phát tán thông tin liên quan tới chất nổ. Nếu bị kết tội Begooly có thể bị phạt 30 năm tù.

Bộ Tư pháp nói Begolly còn bị truy tố về một số tội khác liên hệ tới vũ khí và những cáo buộc cho rằng anh ta đã tấn công các nhân viên liên bang.

Những tội danh này có thể đưa tới những bản án tối đa là tù chung thân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG