Đường dẫn truy cập

Mỹ không áp dụng án tù chung thân đối với trẻ vị thành niên


Trụ sở Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ trong thủ đô Washington
Trụ sở Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ trong thủ đô Washington

Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã phán quyết rằng việc kết án tù chung thân trẻ vị thành niên là vi hiến ngoại trừ đối với tội mưu sát.

Trong cuộc biểu quyết hôm thứ Hai với đa số 6 trên 3, tòa án tối cao đã phán quyết rằng việc cầm tù mà không có cơ hội được hưởng khoan dung trong những vụ án như vậy là vi phạm hiến pháp Hoa Kỳ, trong đó cấm áp dụng các hình phạt tàn nhẫn và bất thường.

Tòa án tối cao đã đưa ra phán quyết trong vụ án Terrance Graham, một thiếu niên phạm tội cướp có võ khí và một tội khác nữa khi mới 16 tuổi.

Sau khi Graham vi phạm thời gian quản chế và phạm thêm một tội cướp có võ khí nữa, anh đã bị kết án tù chung thân mà không được giảm khinh.

Ý kiến đa số của tòa án này nói rằng phán quyết của tòa có nghĩa là tiểu bang phải cho các can phạm như Graham một cơ hội có ý nghĩa để được phóng thích, dựa vào hạnh kiểm tốt, và chứng tỏ là đã trưởng thành và đã được cải tạo.

Tuy nhiên, tòa án vừa kể nói rằng phán quyết này không có nghĩa là bảo đảm cho tất cả mọi người có cơ hội được phóng thích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG