Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên cam kết mở thêm đàm phán về Tự do Thương mại


Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak trong 1 cuộc họp báo chung tại Seoul, 11/11/2010
Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak trong 1 cuộc họp báo chung tại Seoul, 11/11/2010

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã không đáp ứng được một kỳ hạn tự đặt ra cho mình nhằm điều chỉnh hiệp định tự do thương mại đã bị đình trệ. Đây là một trở ngại cho Nam Triều Tiên vào lúc nước này mở cuộc họp thượng đỉnh của khối G-20 và cũng là một trở ngại đối với Tổng thống Hoa Kỳ muốn chứng tỏ sự cam kết của Mỹ trong giao thương.

Các vị tổng thống của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã hy vọng sẽ loan báo một hiệp định tự do thương mại được điều chỉnh lại vào ngày hôm nay. Nhưng các nhà thương thuyết về mậu dịch của hai bên đã không san bằng được những bất đồng về vấn đề xe hơi và thịt bò.

Trong một cuộc họp báo với Tổng thống Barack Obama, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak cho biết các nhà thương thuyết đang được yêu cầu đạt một thỏa thuận càng nhanh càng tốt.

Ông Lee nói các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục sau hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G-20.

Tổng thống Barack Obama tỏ ý tin tưởng rằng có thể đạt được một thỏa thuận trong vài tuần nữa.

Ông nói: “Tôi nghĩ Tổng thống Lee rất thành tâm muốn việc này được toàn thành. Mục đích của tôi là thương mại hỗ tương. Đó là một điều có lợi cho cả hai bên. Tôi nghĩ điều đó có thể đạt được.”

Hoa Kỳ muốn Nam Triều Tiên nới lỏng các tiêu chuẩn về thải khí xe hơi cho những xe nhập và nối lại việc nhập khẩu thịt bò Mỹ.

Hoa Kỳ lập luận rằng các tiêu chuẩn về xe hơi của Nam Triều Tiên phân biệt đối xử các xe hơi và xe tải của Mỹ, hiện chỉ chiếm chưa đầy 1 phần trăm thị phần ở Nam Triều Tiên.

Trong khi có những dấu hiệu dường như sẵn sàng nhượng bộ về vấn đề xe hơi, Seoul vẫn kiên quyết về việc nhập thịt bò. Chính phủ Nam Triều Tiên coi vấn đề này có tính cách bất ổn về mặt chính trị, và nhắc lại những vụ biểu tình ngoài đường phố đã kéo dài nhiều tháng sau khi Seoul mở cửa một phần thị trường cho thịt bò Mỹ vào năm 2008. Mức nhập khẩu thịt bò đã bị cắt giảm vì một trường hợp bệnh bò dại được phát hiện tại Hoa Kỳ.

Các giới chức Hoa Kỳ đi cùng với ông Obama nói rằng những vấn đề đó là những điểm gai góc chính trong các cuộc đàm phán. Các giới chức này cho hay các nhà thương thuyết đã đạt được tiến bộ, nhưng các nhà lãnh đạo của hai nước đã quyết định dành thêm thời giờ để các phái đoàn đàm phán.

Hiệp định Tự do Thương mại đã được ký hồi năm 2007 giữa các chính phủ trước đây tại Seoul và Washington, nhưng chưa được viện lập pháp phê chuẩn ở cả hai nước.

Đây là hiệp định lớn nhất đối với Hoa Kỳ kể từ khi ký kết Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ vào năm 1994. Theo dự kiến, hiệp định sẽ gia tăng thêm 1 phần tư kim ngạch mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG