Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ký luật về doanh nghiệp nhỏ


Khi ký đạo luật, Tổng thống Obama nói chính quyền không thể tạo ra việc làm thế cho hàng triệu việc làm bị mất do suy thoái, nhưng chính quyền có thể tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ tuyển dụng thêm người
Khi ký đạo luật, Tổng thống Obama nói chính quyền không thể tạo ra việc làm thế cho hàng triệu việc làm bị mất do suy thoái, nhưng chính quyền có thể tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ tuyển dụng thêm người

Hôm thứ Hai, Tổng thống Obama đã ký luật để giảm thuế và giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển. Đây cũng là một thắng lợi của ông vào lúc chỉ còn 5 tuần nữa là đến ngày bầu cử giữa kỳ.

Khi đặt bút ký vào bộ luật, Tổng thống gọi đây là một ngày quan trọng cho các doanh nhân Mỹ:

“Chính quyền không thể bảo đảm thành công nhưng chính quyền có thể phá bỏ các rào cản của thành công, chẳng hạn như thiếu tín dụng với các điều kiện mà doanh nhân có thể kham nổi. Chính quyền không thể thay thế, không thể tạo ra những việc làm thế chỗ cho hàng triệu việc làm bị mất đi do suy thoái, nhưng chính quyền có thể tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ có thể tuyển dụng thêm người.”

Ngoài chuyện có thêm tiền để doanh nghiệp nhỏ vay, luật còn có 8 trường hợp giảm thuế để khuyến khích các doanh nghiệp loại này thuê mướn thêm người.

Sau nhiều tuần lễ giằng co giữa các nhà làm luật Cộng hòa và Dân chủ, cuối cùng luật đã được phê chuẩn với số phiếu khít khao, tạo thắng lợi cho đảng Dân chủ của Tổng thống Obama, đặc biệt vào lúc sắp có bầu cử.

Nhưng phe Cộng hòa thề quyết sẽ lấy lại thế đa số tại Quốc hội, như lời Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của đảng này:

“Các cử tri biết rằng nếu muốn cứu nước Mỹ, họ phải thay đổi Quốc hội, và chuyện đó sẽ xảy ra vào ngày 2 tháng 11.”

Dù các cuộc thăm dò có vẻ thuận lợi cho đảng Cộng hòa, Dân biểu Mike Pence nói rằng đảng ông cần phải ra sức để lấy lại niềm tin cho người Mỹ:

“Những người Cộng hòa chúng tôi không chỉ mất thế đa số vào năm 2006. Chúng tôi mất định hướng. Chúng tôi đã xa rời các nguyên tắc về kỷ luật và cải cách tài khóa đã từng tạo dấu ấn cho sự thành công của chúng tôi, chiếm được thế đa số vào năm 1980 và lần nữa vào năm 1994; do đó nhân dân Mỹ đã bỏ rơi chúng tôi.”

Tuy nhiên, các đảng viên Dân chủ vẫn còn lạc quan, như lời Dân biểu Chris Van Hollen:

“Cử tri sẽ đứng về phía những ứng cử viên Dân chủ. Người Dân chủ sẽ tiếp tục khá. Chúng tôi sẽ giữ thế đa số.”

Phe Cộng hòa nóng lòng muốn có thắng lợn to lớn lần này, nhưng họ cần chống lại ảnh hưởng của Tổng thống Obama đang có. Trong tuần này ông Obama đi 4 tiểu bang mà ông đã thắng lớn cách nay 2 năm để thuyết phục cử tri hãy bầu cho các ứng cử viên của đảng ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG