Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nga hợp tác giảm bớt ma túy ở Afghanistan


Cánh đồng cây thuốc phiện ở Afghanistan
Cánh đồng cây thuốc phiện ở Afghanistan

Năm ngoái, Tổng thống Nga và Tổng thống Hoa Kỳ đã đồng ý phối hợp hành động để diệt trừ nạn buôn lậu ma túy. Đại biểu của hai nước đã gặp nhau lần thứ nhì hôm thứ Năm, nhưng dường như có một số bất đồng ý kiến. Từ Moscow Thông tín viên VOA Jessica Golloher gởi về bài tường thuật sau đây:

Nga và Hoa Kỳ nói rằng muốn diệt trừ nạn buôn lậu ma túy tại Nga họ phải đối phó với lượng ma túy đổ vào từ Afghanistan.

Số liệu thống kê mới nhất của chính phủ Nga cho thấy mỗi năm có khoảng 12 tấn heroin nguyên chất được đưa lậu từ Afghanistan vào Nga.

Tháng trước, Đặc sứ Nga tại NATO, ông Dmitry Rogozin, tuyên bố rằng, việc đưa lậu heroin vào Nga là đe dọa quan trọng đối với Nga. Ông kêu gọi NATO đặt vấn đề diệt trừ nạn đưa lậu heroin vào Nga lên ưu tiên hàng đầu.

Giám Đốc cơ quan kiểm soát buôn lậu ma túy toàn quốc Hoa Kỳ, ông Gil Kirlikowski, nói rằng, mặc dầu Hoa Kỳ và Nga đã thỏa thuận với nhau là tìm cách giải quyết lượng ma túy khổng lồ từ Afghanistan đổ vào Nga nhưng vẫn còn những cản trở to lớn.

Ông Kerlikowshi nói: “Khó khăn lớn nhất là phải có sự tin tưởng về thông tin liên lạc và giảm bớt được sự nghi ngờ đôi khi tồn tại, đặc biệt là tại nước Nga, về ý định của Hoa Kỳ.”

Hồi đầu tuần này, đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ phụ trách Afghanistan và Pakistan, ông Richard Holbrooke, nói rằng Hoa Kỳ và Nga có vẻ như không đồng ý với nhau về phương cách dẹp bỏ những cánh đồng trồng cây thuốc phiện tại Afghanistan.

Chính phủ Nga nghĩ rằng việc dẹp bỏ cây thuốc phiện là vấn đề then chốt, còn Hoa Kỳ thì tin là việc đó tạo cơ hội cho phe Taliban tuyển mộ nông dân. Ông Kerlikowski đồng ý và nói rằng có những cách tốt hơn để giải quyết vấn đề này ngoài việc dẹp bỏ cây thuốc phiện.

Ông Kerlikowski giải thích: “Chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ Afghanistan tin rằng có những phương cách bao quát hơn để giải quyết vấn đề ma túy ra khỏi Afghanistan và trồng trọt tại Afghanistan. Trước hết, tỉnh trưởng các tỉnh được thưởng khi diện tích đất trồng cây thuốc phiện giảm xuống. Thứ nhì là cung cấp các loại hoa mầu thay thế cho nông dân để những nông dân nghèo không bị rơi vào tay phe Taliban mà nguyên nhân là do sản xuất thuốc phiện.Vì vậy, dạy họ phương cách làm việc và cung cấp cho họ những tài nguyên sẽ có thể tạo ra thay đổi.”

Giám đốc cơ quan kiểm soát ma túy liên bang Nga, ông Viktor Ivanov, cũng là đồng chủ tịch của nhóm làm việc Nga-Mỹ về chống ma túy. Ông vẫn nhất quyết cho rằng muốn giải quyết vấn đề ma túy tại Afghanistan, cần xóa bỏ các cánh đồng trồng ma túy.

Ông nói tiếp: “Việc diệt trừ thuốc phiện là một ưu tiên chính trị đã được kiểm chứng và được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nhắc lại. Chỉ khi nào có từ 25% tới 50% thu hoạch ma túy bị dẹp bỏ, thì cuộc chiến chống ma túy mới có hiệu quả kinh tế.”

Mặc dầu Hoa Kỳ và Nga có thể bất đồng ý kiến về phương cách diệt trừ cây thuốc phiện, nhưng họ đã đồng ý về các vấn đề khác, ví dụ như trao đổi thông tin.

Ông Kerlikowski cho biết: “Tài liệu dùng làm khung sườn cho cuộc hợp tác hai nước có quy định rằng hai nước và các cơ quan thi hành pháp luật của họ sẽ trao đổi thông tin trên căn bản tin cậy, kịp thời và sẽ hợp tác với nhau để giải quyết dứt điểm. Trong trường kỳ, điều đó có nhiều ý nghĩa.”

Ủy ban hợp tác này sẽ họp lại với nhau vào tháng Ba tại Vienna.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG