Đường dẫn truy cập

Mỹ- Nga tiến gần tới thỏa thuận về hiệp định START


Một viên chức của chính phủ Mỹ cho biết Hoa Kỳ và Nga sắp đạt được thỏa thuận về một hiệp định tài giảm vũ khí hạt nhân. Theo tường thuật của thông tín viên Kent Klein của đài VOA gởi về từ Tòa Bạch Ốc, viên chức này nói rằng lễ ký kết hiệp định sẽ được tổ chức ở thủ đô Prague của Cộng hòa Czech.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs hôm thứ tư cho biết rằng Hoa Kỳ và Nga đang thảo luận về các chi tiết của một hiệp định để thay thế Hiệp định Tài giảm Vũ khí Chiến lược, gọi tắt là START. Hiệp định này được ký kết năm 1991 và đã hết hạn hồi tháng 12 vừa qua.

Ông Gibbs nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ nói chuyện qua điện thoại về hiệp định này trong vài ngày sắp tới.

Ông Gibbs nói: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang tiến rất gần tới chỗ có được một thỏa thuận về hiệp định START, nhưng cần phải đợi cho Tổng thống Obama và Tổng thống Medvedev có cơ hội nói chuyện lại với nhau."

Hôm thứ tư, Cộng hòa Czech cho biết họ đã đồng ý chủ trì một buổi lễ ký kết hiệp định ở Prague. Ngày giờ của buổi lễ hiện chưa được ấn định.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng việc lựa chọn thủ đô Cộng hòa Czech làm nơi tổ chức lễ ký kết có ý nghĩa quan trọng đối với Tổng thống Obama vì đó là nơi mà tháng tư năm ngoái ông Obama đã trình bày tầm nhìn của mình về một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Ông Gibbs nói tiếp: "Hiệp định START mới sẽ khởi động nhiều bước tiến quan trọng giữa hai nước có nhiều vũ khí hạt nhân nhất thế giới, vì vậy tôi nghĩ rằng khi chúng tôi có ký kết thỏa thuận thì việc này sẽ diễn ra ở Prague."

Hiệp định mới cần có sự phê chuẩn của quốc hội Nga và Thượng viện Mỹ trước khi có hiệu lực.

Hôm thứ tư, Tổng thống Obama đã thuyết trình về hiệp định này cho thượng nghị sĩ John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Thượng nghị sĩ Richard Lugar, Thủ lãnh khối Cộng hòa tại ủy ban này.

Trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm qua, phát ngôn viên Robert Gibbs đã trả lời như sau khi được hỏi là hiệp định START mới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các khía cạnh khác của mối quan hệ Nga-Mỹ.

Ông Gibbs cho biết: "Chúng tôi đã tập trung nỗ lực vào một loại hình đối thoại và đối tác hợp tác mới để hai nước có thể giải quyết các vấn đề dựa trên sự đồng thuận. Chúng tôi đã làm việc chung với Nga về những bước kế tiếp đối với vấn đề Iran. Chúng tôi cũng làm việc với họ tại những diễn đàn khác nhau về vấn đề liên quan tới Bắc Triều Tiên."

Hiệp định tài giảm vũ khí hạt nhân trước đây đã được Tổng thống Hoa Kỳ George Bush và Tổng thống Liên bang Xô Viết Mikhail Gorbachev ký kết vào năm 1991, chỉ vài tháng trước khi Liên Xô tan rã. Hiệp định này đòi hỏi mỗi nước phải giảm số đầu đạn hạt nhân của mình xuống tới mức khoảng 6,000.

Tháng 7 năm ngoái, ông Obama và ông Medvedev đồng ý cắt giảm số đầu đạn hạt nhân của nước mình xuống tới mức khoảng 1/4 của con số vừa kể trong vòng 7 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG