Đường dẫn truy cập

Bầu cử Tổng thống Mỹ: ứng cử viên Cộng hòa có nhiều người cánh hữu


Bà Michele Bachmann có nhiều fan trong số những người giữ vai trò chủ đạo để chỉ định ứng cử viên của đảng Cộng hòa
Bà Michele Bachmann có nhiều fan trong số những người giữ vai trò chủ đạo để chỉ định ứng cử viên của đảng Cộng hòa

Nữ Dân biểu Michele Bachmann là người mới nhất của đảng Cộng hòa tỏ ý muốn ra tranh cử Tổng thống năm 2012. Các ứng cử viên khác cũng có nhiều người thuộc cánh hữu của đảng này.

Bà Michele Bachmann đã làm Dân biểu 3 nhiệm kỳ tại tiểu bang Minnesota. Bà có lập trường hữu khuynh mạnh mẽ về các đề tài xã hội; bà được phe Tea Party ưa chuộng, phe này muốn cắt bớt kích cỡ của chính quyền trung ương.

Bà nói với đài truyền hình ABC trong vài tháng tới, bà sẽ có quyết định dứt khoát là có ra tranh hay không:

“ Tôi muốn có mặt vào cuộc bầu cử 2012 vì muốn tham gia vào cách làm thế nào để Tổng thống Obama chỉ ngồi một nhiệm kỳ, thay vì hai.”

Bà Bachmann là một trong số ngày càng nhiều người Cộng hòa tiến tới chuyện chính thức công bố ý định tranh cử.

Hồi đầu tuần, cựu Thống đốc Minnesota, ông Tim Pawlenty, loan báo thành lập ủy ban thăm dò. Nhiều người khác đã đến thăm các nơi sẽ diễn ra các cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên; như Iowa, New Hampshire và South Carolina.

Nữ Dân biểu Bachmann chưa được cả nước Mỹ biết tiếng, nhưng bà có nhiều fan trong số những người giữ vai trò chủ đạo để chỉ định ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Giáo sư Costas Panagopolous của trường đại học Fordham ở New York nhận xét:

“Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012 dường như là cuộc đua mở rộng cho các ứng cử viên ít được người biết đến, bởi vì chưa có ai thực sự nổi bật. Dĩ nhiên nếu đã có tên tuổi thì tốt hơn, nhưng chưa chắc có tên tuổi sẽ được chỉ định, chưa nói đến chuyện thắng cử.”

Bà Bachmann sẽ có ưu thế nếu bà Sarah Palin rút lui. Đối với nhiều người, bà Bachmann có nhiều ưu điểm hơn bà Palin, cựu ứng cử viên phó tổng thống với Thượng nghị sĩ John Mc Cain.

Cuộc thăm dò mới đây của Pew cho thấy cựu Thống đốc Massachusetts, ông Mitt Romney đứng đầu danh sách ứng cử viên Cộng hòa. Ông này có 21% đảng viên ưa chuộng; kế tiếp theo thứ tự là cựu Thống đốc Arkansas, ông Mike Huckabee; bà Sarah Palin; và cựu Chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich.

Người ta trông đợi cách xử lý của Tổng thống Obama trong cuộc khủng hoảng ở Libya sẽ bị các ứng cử viên Cộng hòa chỉ trích trong cuộc đua chạy vào Tòa Bạch Ốc.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên Cộng hòa sẽ diễn ra vào đầu tháng 5 tại California.

VOA Express

XS
SM
MD
LG