Đường dẫn truy cập

Phe bảo thủ đảng Cộng hòa chọn ông Ron Paul làm ứng cử viên TT


Dân biểu Ron Paul phát biểu tại Hội Nghị Hành Động Chính Trị Bảo Thủ ở Washington, Thứ Sáu 11/2/2011
Dân biểu Ron Paul phát biểu tại Hội Nghị Hành Động Chính Trị Bảo Thủ ở Washington, Thứ Sáu 11/2/2011

Một nhóm tranh đấu bảo thủ đã chọn dân biểu Ron Paul làm ứng viên ưng ý nhất của họ để đối đầu với Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Ông Paul đã chiếm được nhiều phiếu nhất, 30%, trong một cuộc bầu cử thăm dò hôm thứ Bảy mà kết quả không có tính cách cưỡng hành của Hội Nghị Hành Động Chính Trị Bảo Thủ tại Washington. Cựu thống đốc bang Massachusetts, ông Mitt Romney, đứng hạng nhì với 23% số phiếu.

Đây là lần thứ nhì liên tiếp trong 2 năm ông Paul đã đoạt thắng lợi trong các cuộc bầu cử thăm dò. Dân biểu Paul, đại diện bang Texas, vẫn nhận được sự ủng hộ của những nhân vật tranh đấu cấp tiến muốn có một chính phủ liên bang nhỏ hơn và chống lại điều mà họ cho là chuyện chính phủ vi phạm quyền tự do công dân.

Ông Paul đã ra ứng cử tổng thống năm 2008, nhưng đã không nhận đươc sự ủng hộ rộng rãi của công chúng, và sau đã thất bại trước ứng viên được đề cử của đảng Cộng hòa là thượng nghị sỹ John McCain.

Rất nhiều những nhân vật tiếng tăm trong đảng Cộng hòa được coi là có ý muốn ra tranh cử tổng thống năm 2012 đã bị ông Paul bỏ xa trong cuộc bầu cử thăm dò hôm thứ Bảy. Cựu thống đốc bang Alaska, bà Sarah Pailin và cựu thống đốc bang Arkansas, ông Mike Huckabee đã chỉ nhận được số phiếu ủng hộ rất ít, dưới 10%. Không ai trong hai người này đến tham dự nghị hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG