Đường dẫn truy cập

TT Obama loan báo mở rộng việc thăm dò dầu khí ngoài khơi


Tổng Thống Barack Obama vừa loan báo kế hoạch mở những vùng rộng lớn thuộc miền đông và nam bờ biển Hoa Kỳ để thăm dò, khoan dầu mỏ và khí đốt.

Tổng thống Obama nói là việc này nằm trong một chiến lược rộng lớn nhằm đưa Hoa Kỳ ra khỏi sự lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và dầu mỏ của nước ngoài để sử dụng dầu mỏ, khí đốt và năng lượng sạch trong nước.

Kế hoạch này chấm dứt lệnh cấm đã có từ hơn 20 năm, không cho khai thác dầu mỏ ngoài vịnh Mexico.

Các nhà hoạt động về môi trường cũng như một số đảng viên đảng Dân chủ quan tâm đến ảnh hưởng đối với môi trường, mạnh mẽ lên tiếng chống lại kế hoạch này.

Tổng thống Obama nói là ông đã đắn đo cân nhắc cẩn thận rồi mới đi đến quyết định này. Ông nói là việc khoan các mỏ cần phải cân bằng sự cần thiết khai thác các nguồn năng lượng trong nước với việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Tổng thống Obama hy vọng là kế hoạch này sẽ thu hút được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa và khuyến khích Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật về biến đổi khí hậu đang bị đình trệ.

Vùng rộng lớn được mở ra để khoan và thăm dò dầu mỏ và khí đốt cách bờ biển miền đông nước Mỹ khoảng 80 kilômét, trải dài từ bang Virginia cho đến bang Florida.

Kế hoạch này cũng cho phép thành lập những dàn khoan mới ở phía đông vịnh Mexico nếu Quốc hội cho phép chấm dứt việc cấm khai thác dầu mỏ tại vùng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG