Đường dẫn truy cập

Thủ đô Hoa Kỳ trước giờ khai mạc hội nghị thượng đỉnh hạt nhân


Nguyên một khu phố của Washington sẽ bị phong tỏa trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh hạt nhân vào thứ Hai và thứ Ba.

Trong ngày Chủ nhật, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp riêng biệt một số nguyên thủ quốc gia đến dự hội nghị, trong đó có Thủ tướng Ấn Độ và Pakistan.

Lần đầu tiên sau hơn 60 năm mới có một hội nghị tầm cỡ thế giới do một Tổng thống Mỹ mời gọi.

Trong hai ngày hội nghị, có khoảng 40 vị nguyên thủ quốc gia sẽ thảo luận phương cách để chất liệu hạt nhân khỏi rơi vào tay khủng bố.

Cách nay mấy hôm, sau khi ký hiệp định cắt giảm vũ khí mới với Nga Tổng thống Obama đã nói:

“Vũ khí hạt nhân không chỉ là một vấn đề cho Mỹ và Nga. Nó là một đe dọa chung cho tất cả quốc gia. Khi bọn khủng bố có trong tay vũ khí hạt nhân, đó sẽ là mối nguy cho mọi người ở khắp nơi, từ Moscow đến New York hoặc Nam Á.”

Hôm Chủ nhật, lên tiếng trên đài truyền hình ABC của Mỹ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói:

“Đe dọa về chiến tranh hạt nhân như chúng ta suy nghĩ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh nay đã giảm bớt, nhưng đe dọa về khủng bố bằng hạt nhân lại tăng lên. Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân lần này sẽ là dịp thu hút sự chú ý của thế giới vào chỗ mà Hoa Kỳ thấy cần phải chú ý, giữa lúc al-Qaida tiếp tục tìm cách làm chủ thứ vũ khí này để gieo vô cùng tai họa, mất mát và mạng sống.”

Iran, Syria, và Bắc Triều Tiên không đến dự. Bắc Triều Tiên nói rằng họ có lý do để lập ra kho vũ khí hạt nhân, vì Hoa Kỳ có “sách lược đô hộ thế giới”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ gửi Phó Thủ tướng của mình đến dự.

Người ta tin Israel có kho vũ khí hạt nhân nhưng không ký hiệp định Cấm Phổ Biến Hạt Nhân và không chịu sự thanh sát của quốc tế. Israel mạnh mẽ chống đối chương trình hạt nhân của Iran, buộc Iran tố ngược Israel có thái độ giả nhân giả nghĩa.

Tổng thống Obama đặt ra những điều kiện để Liên Hiệp Quốc cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng nhấn mạnh các điều kiện này không áp dụng đối với Iran hoặc Bắc Triều Tiên.

Thái độ này đã bị ông Ali Larijani, Chủ Tịch Quốc hội Iran chỉ trích:

“Rõ ràng là Tổng thống Hoa Kỳ đeo đuổi đường lối ngạo mạn và khống chế giống như trước đây, nhưng lại đặt dưới một vỏ bọc có tính cách đánh lừa dư luận. Đường lối này không khác các chính sách muốn gây chiến của cựu Tổng thống Bush.”

Các chuyên viên nói rằng các nhóm khủng bố đang tìm kiếm chất liệu để chế thứ vũ khí thường được gọi là “bom bẩn”, bom này không tàn phá một mặt bằng rộng lớn, nhưng có thể phát ra chất phóng xạ lan tỏa khắp một khu vực thị tứ quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG