Đường dẫn truy cập

Mỹ yêu cầu Bắc Triều Tiên trả tự do cho công dân Mỹ


Quyền Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner nói các viên chức Mỹ đã tiếp xúc với gia đình của người Mỹ bị bắt
Quyền Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner nói các viên chức Mỹ đã tiếp xúc với gia đình của người Mỹ bị bắt

Hôm thứ Ba Hoa Kỳ yêu cầu Bắc Triều Tiên trả tự do vì lý do nhân đạo cho một công dân Mỹ bị bắt giữ. Người Mỹ chưa được tiết lộ tên tuổi, được biết bị nhà cầm quyền Bắc Triều Tiên bắt giữ vài tuần lễ trước đây nhưng trường hợp ông này mới được đưa ra anh sáng trong tuần này.

Các giới chức tại Bộ Ngoại giao đưa ra ít chi tiết về trường hợp mới nhất liên hệ đến một người Mỹ bị Bắc Triều Tiên cầm giữ.

Tuy nhiên các viên chức này cho biết công dân Mỹ chưa được tiết lộ tên tuổi đã được các nhà ngoại giao Thụy Điển, đại diện cho quyền lợi Mỹ tại Bắc Triều Tiên viếng thăm và Mỹ hiện đang kêu gọi trả tự do sớm cho ông này vì lý do nhân đạo.

Một viên chức cao cấp Mỹ không nêu tên nói với các phóng viên là người Mỹ này vào Bắc Triều Tiên cách đây một tháng, nhưng chỉ bị bắt giữ mới đây vì lý do không được nhà chức trách Bình Nhưỡng nêu lên.

Quyền Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner nói các viên chức Mỹ đã tiếp xúc với gia đình của người Mỹ bị bắt.

Bắc Triều Tiên đã giam giữ một số người Mỹ trong những năm gần đây, làm tăng thêm sự căng thẳng của mối liên hệ vốn đã gặp nhiều khó khăn.

Tháng 8 năm ngoái, cựu Tổng thống Jimmy Carter đến Bình Nhưỡng và đã giúp trả tự do cho công dân Mỹ Aijalon Mahli Gomes, một nhà hoạt động Cơ Đốc giáo bị kết tội vượt biên giới bất hợp pháp từ Trung Quốc vào Bắc Triều Tiên và bị kết án 8 năm tù khổ sai.

Một năm trước đó, cựu Tổng thống Bill Clinton đến Bắc Triều Tiên và trở về với hai ký giả Mỹ Laura Ling và Euna Lee, đã bị kết án tù khổ sai vì xâm nhập Bắc Triều Tiên bất hợp pháp.

Cựu Tổng thống Carter dự trù sẽ trở lại Bắc Triều Tiên cuối tháng này với một phái đoàn gồm nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã về hưu, một nhóm không chính thức thường được gọi là Những Trưởng Lão, trong một chuyến viếng thăm để thảo luận về sự căng thẳng trong vùng và tình trạng thiếu hụt lương thực đã được nói đến tại quốc gia cộng sản này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Toner nói ông không biết là các viên chức Mỹ có yêu cầu ông Carter can thiệp cho người Mỹ bị cầm giữ mới đây nhất hay không nhưng đây là một câu hỏi “hợp lý.”

Chuyến viếng thăm sắp tới của ông Carter đến Bắc Triều Tiên được mô tả như là một chuyện riêng tư, dù rằng những người Mỹ nổi tiếng đến thăm nước này thường tham khảo Bộ Ngoại giao trước và sau chuyến đi như thế.

Phái đoàn của cựu Tổng thống Mỹ sẽ gồm có cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari, một nhà thương thuyết chính yếu trong việc Kosovo giành độc lập vào năm 2008, cựu Tổng thống Ireland Mary Robinson, một cựu Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và cựu Thủ tướng Na Uy Gro Harlem Brundtland.

Vụ bắt giữ công dân Mỹ mới đây có thể sẽ được đưa ra thảo luận khi Ngoại trưởng Hillary Clinton đi thăm Nam Triều Tiên vào tuần tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG